Mỹ hủy bỏ chính sách nhập cư 'chân ướt chân ráo'

Ngày 12-1, Bộ An ninh Nội địa Mỹ tuyên bố hủy bỏ một chính sách nhập cư có tên “Chân ướt chân ráo” vốn cho phép dân Cuba cư trú tại Mỹ một khi đã đến được đất Mỹ dù có visa hay không.

Chính sách “Chân ướt chân ráo” được ban hành từ năm 1995 dưới thời Tổng thống Bill Clinton, sau khi hàng chục ngàn người Cuba được lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cứu vớt vì gặp nạn trên biển trên đường từ Cuba sang bang Florida của Mỹ.

Theo chính sách này, những ai có ý định vào Mỹ mà bị phát hiện khi còn đang lênh đênh trên biển, trên đường đi, chưa vào đất Mỹ sẽ bị đưa về Cuba, tuy nhiên những ai đã vào được đất Mỹ thì sẽ được cho cư trú. Cùng với đó họ có quyền xin đi làm và sau đó sẽ được cấp thẻ xanh.

Quyết định hủy bỏ chính sách “Chân ướt chân ráo” có hiệu lực ngay lập tức. Theo đó từ nay dân Cuba khi không còn được hưởng chính sách được tự động cho phép cư trú tại Mỹ nếu đến Mỹ bằng các hình thức không hợp pháp.

Việc hủy bỏ chính sách này đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước. Chính phủ Mỹ thông báo đột ngột vì nếu báo trước thì dân Cuba sẽ đổ xô đến Mỹ trước ngày quyết định này có hiệu lực.

Một người mặc trang phục tin cờ Mỹ ở Havana (Cuba) ngày 12-1. Ảnh: REUTERS

Một người mặc trang phục tin cờ Mỹ ở Havana (Cuba) ngày 12-1. Ảnh: REUTERS

Phía Cuba đã vận động để Mỹ hủy bỏ chính sách “Chân ướt chân ráo” này từ nhiều năm trước. Cuba đã từng đề nghị Mỹ hủy bỏ chính sách “Chân ướt chân ráo” trước khi Tổng thống Obama sang thăm hồi tháng 3-2016. Hai nước đã mất nhiều tháng thương lượng, và theo thỏa thuận thì Cuba đồng ý sẽ nhận về những người bị Mỹ trục xuất.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng chấm dứt chương trình cho phép các bác sĩ Cuba đến Mỹ cư trú thoải mái. Cuba vốn cũng không hài lòng chính sách này do nó làm hao hụt lượng bác sĩ ở Cuba.

Mỗi năm, lực lượng bờ biển Mỹ ngăn chặn hàng ngàn người Cuba tìm cách đến Mỹ. Tuy nhiên vẫn có hàng chục ngàn người đến được đất Mỹ qua nhiều ngả, trong đó có ngả qua Mexico. Những người này được Mỹ cho phép cư trú, trong khi những người nhập cư trái phép từ các nước khác bị trục xuất về nước.

Từ khi Mỹ bình thường hóa quan hệ với Cuba cuối năm 2014, lượng dân Cuba vào Mỹ tăng vọt, theo ông Ben Rhodes - Phó Cố vấn quốc gia của Tổng thống Obama. Năm 2015 có khoảng 40.000 người. Năm 2016 tăng lên 54.000 người.

Theo Tổng thống Barack Obama, với việc hủy bỏ chính sách này dân Cuba từ nay sẽ không còn được hưởng ngoại lệ mà sẽ phải tuân thủ luật nhập cư của Mỹ như các nước khác.

Cuba hoan nghênh việc Mỹ hủy chính sách “Chân ướt chân ráo”, cho rằng điều này sẽ có lợi cho cả khu vực, hạn chế được tình trạng buôn người và mạo hiểm vượt biển đến Mỹ.

“Hôm nay, một ngòi nổ khủng hoảng nhập cư đã bị loại trừ” - theo bà Josefina Vidal, Vụ trưởng Vụ Phụ trách các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba.

Các nước Trung Mỹ như El Salvador, Honduras hoan nghênh việc Mỹ hủy bỏ chính sách này, cho rằng việc này mang lại công bằng cho các nước khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm