Mỹ kêu gọi Seoul phản đối Trung Quốc trên biển Đông

Theo tờ Korean Herald, trong một buổi hội thảo ở Washington cuối tuần qua, Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel, chuyên trách khu vực Đông Á, đã lên án các dự án cải tạo đất đang được Trung Quốc thực hiện với ý định rõ ràng là đơn phương củng cố và xác lập chủ quyền phi pháp trên biển Đông.

Ông Russel khẳng định, việc Hàn Quốc không phải là một bên tham gia trong vấn đề Biển Đông càng khiến quốc gia này phải có trách nhiệm lên tiếng. Động thái này không chỉ vì lợi ích của riêng Hàn Quốc, mà còn có ý nghĩa bảo vệ các quy tắc và luật pháp quốc tế.

Nhận xét của ông đánh dấu lần đầu tiên một quan chức Mỹ công khai yêu cầu Seoul đứng về phía Washington tại điểm nóng quân sự giữa hai cường quốc.

Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel, chuyên trách khu vực Đông Á, ngụ ý Hàn Quốc cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong vấn đề Biển Đông

Trong một cuộc họp diễn ra vào năm ngoái giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc, hai nước đã cùng công nhận tầm quan trọng trong việc duy trì hòa bình và an ninh hàng hải trên biển Đông. Nhưng ông Russel rõ ràng đang muốn thúc đẩy Hàn Quốc đi xa hơn nữa và cần làm rõ lập trường của mình chống lại sự bành trướng của Trung Quốc.

Hàn Quốc đã quyết định trong tháng Ba tới sẽ tham gia vào Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) do Trung Quốc dẫn đầu. Nhưng họ cũng đồng thời cho phép Mỹ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến trên đất nước mình bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh. Chính quyền Seoul rõ ràng vẫn dang cố tạo lập một vị thế “thăng bằng” nhất định giữa hai cường quốc.

Lời “yêu cầu” của ông Russel được đưa ra chỉ một tuần trước khi Tổng thống Park Geun-hye công du đến nước Mỹ. Cuộc họp thượng đỉnh giữa bà và Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ tập trung vào các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Nhưng vấn đề Biển Đông và an ninh khu vực cũng có thể là một chủ điểm bàn luận trong chương trình nghị sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm