Mỹ khẩn trương tìm ca Omicron trong nước, không tin các nước có mà mình không có

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Scott Becker, giám đốc điều hành Hiệp hội các phòng thí nghiệm sức khỏe cộng đồng (APHL) Mỹ cho biết họ đang tăng cường giám sát tình hình dịch để có thể tìm ra các ca nhiễm biến thể mới Omicron.

Trước việc biến thể Omicron, vốn xuất hiện lần đầu tiên ở Nam Phi vào tuần trước, được phát hiện ở hơn 10 quốc gia khác trên thế giới, các quan chức Mỹ cho rằng việc biến thể Omicron "tìm đến" ở nước này chỉ là vấn đề thời gian.

“Tôi tin chắc chúng ta sẽ phát hiện ca nhiễm biến thể mới. Giả định của tôi là chúng ta sẽ tìm thấy nó trong vài ngày tới” - ông Becker nhận định.

Một tấm biển báo phân định khu vực xét nghiệm COVID-19 tại Sân bay Quốc tế Logan ở Boston, bang Massachusetts, vào ngày 22-11. Ảnh: REUTERS

Trước đó, hôm 26-11, các thành viên của APHL, bao gồm phòng thí nghiệm y tế cộng đồng của các tiểu bang và thành phố, đã có cuộc họp với các quan chức Nhà Trắng để bàn về biến thể Omicron cũng như những nỗ lực để xác định được loại biến thể này.

Cũng theo giám đốc điều hành APHL, một cuộc họp bổ sung giữa tổ chức này với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ được tổ chức vào cuối ngày 29-11.

"Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng các quan chức y tế cộng đồng của chúng ta đang liên lạc rất chặt chẽ với nhau và với tất cả các quan chức y tế nhà nước cũng như các đối tác y tế cộng đồng khác hằng ngày" - Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong cuộc họp báo cùng ngày.

Theo ông Becker, một trong những bước đầu tiên mà Mỹ sẽ tiến hành đó là tăng cường việc sử dụng công nghệ xét nghiệm sinh học phân tử COVID-19 của hãng ThermoFisher Inc để giúp xác định các trường hợp tiềm ẩn nhiễm biến thể Omicron.

Các quốc gia khác, bao gồm Bỉ và Israel, cho biết họ cũng đang sử dụng công nghệ của ThermoFisher, được Thiết kế để phát hiện một đột biến di truyền và có thể phân biệt giữa biến thể Omicron với Delta.

Trong số 68 phòng thí nghiệm y tế cộng đồng sử dụng công nghệ giải trình tự gen của virus SARS-CoV-2 ở mỹ, 56 phòng thí nghiệm đã thực hiện chạy thử nghiệm với hệ thống ThermoFisher, trong đó có 35 phòng đang tiếp tục sử dụng hệ thống này.

"Tôi hy vọng 21 phòng thí nghiệm còn lại cũng sẽ sử dụng công nghệ của ThermoFisher cho đến ngày hôm nay" - ông Becker nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm