Mỹ khen Trung Quốc có 'tiến bộ' trong vấn đề Triều Tiên

“Chúng tôi phải công nhận rằng thành công trong chiến lược gây áp lực này sẽ phụ thuộc nhiều vào sự hợp tác của các đối tác quốc tế, đặc biệt là Bắc Kinh. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để tiến hành chiến lược này và nhận thấy có các tiến triển”- Quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ về vấn đề châu Á - Thái Bình Dương Susan Thornton nhận định.

Bình luận trên được bà Thornton đưa ra trong buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 28-9 về hiệu quả của các biện pháp trừng phạt nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này, theo Yonhap.

Quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ về vấn đề châu Á - Thái Bình Dương Susan Thornton (ảnh chụp màn hình).

“Nhiệm vụ của chúng tôi hiện nay là giữ Trung Quốc và các quốc gia khác thực thi các lệnh trừng phạt bắt buộc của quốc tế, đồng thời thuyết phục giới lãnh đạo Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng mang tính quyết định của họ đối với Triều Tiên” – bà Thornton nói.

Vị quan chức Mỹ nhận định đã có sự thay đổi trong quan điểm của Trung Quốc về Triều Tiên. “Chúng tôi nhận thấy có sự thay đổi trong chính sách của Trung Quốc”.

 “Chúng tôi đang tìm cách thay đổi góc nhìn của Trung Quốc đối với Triều Tiên, từ việc coi nước này là thứ tài sản gì đó thành một nghĩa vụ pháp lý. Tôi cho rằng Ngoại trưởng Rex Tillerson đã đạt nhiều bước tiến trên mặt trận này” - bà Thornton nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc, bà Lưu Diên Đông, ở Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28-9. Ảnh: AP

Thật vậy, Trung Quốc đã ủng hộ hai nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gần đây sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân lần 6 của Triều Tiên. Mới đây nhất, Bắc Kinh yêu cầu các công ty hoặc công ty liên doanh của Bình Nhưỡng tại Trung Quốc phải đóng cửa trong vòng 120 ngày.

Trước đó, Trung Quốc đã thông báo sẽ giới hạn nguồn cung các sản phẩm từ lọc dầu cho Triều Tiên từ ngày 1-10, đồng thời sẽ cấm nhập khẩu hàng dệt may từ Triều Tiên, một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Bình Nhưỡng. Các động thái mạnh tay của Trung Quốc sẽ tác động đáng kể đến nền kinh tế Triều Tiên bởi hiện 80% kim ngạch thương mại quốc tế của Triều Tiên được thực hiện với Trung Quốc.

Quyết định của Trung Quốc được xem là một tin vui đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước đó, hôm 26-9, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa 8 ngân hàng và 26 cá nhân Triều Tiên vào danh sách đen trừng phạt vì liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Trong số các cá nhân này, có 19 người hiện sống tại Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đầu ngày 28-9 đã lên đường tới Bắc Kinh để gặp mặt các quan chức cấp cao Trung Quốc. Trả lời báo giới, ông Tillerson cho biết lịch trình của ông sẽ gồm việc sắp xếp chuyến thăm Trung Quốc cho ông Trump vào tháng tới.

“Sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng khác và vấn đề Triều Tiên chắc chắn sẽ được thảo luận” – Ngoại trưởng Mỹ cho biết tại cuộc gặp cùng ngày với Phó Thủ tướng Trung Quốc, bà Lưu Diên Đông, trước khi khởi hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm