Mỹ không cho phép Nga giảm trừng phạt Triều Tiên

Sau cuộc họp tại Hội đồng An ninh Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 8-11, Đại sứ Mỹ Nikki Haley cho biết Nga đang cố gắng “dỡ bỏ cấm vận ngân hàng” với Triều Tiên, một lựa chọn theo bà Haley nhận xét là không phù hợp: “Bây giờ chúng tôi biết chương trình của họ là gì, chúng tôi biết chính xác tại sao họ cố gắng làm vậy và chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra”.

Đại sứ Mỹ Nikki Haley. (Nguồn: REUTERS)

Tại cuộc họp, phái đoàn Nga ở LHQ đề cập đến “các vấn đề nhân đạo nghiêm trọng” xuất phát từ lệnh trừng phạt của Mỹ hiện nay. Lệnh trừng phạt, theo phía Nga khẳng định, đã can thiệp vào công việc của tổ chức phi lợi nhuận và viện trợ nhân đạo tại Triều Tiên, dù những tổ chức này không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơ chế trừng phạt. Sau đó, Nga kêu gọi Hội đồng An ninh LHQ “xem xét các lựa chọn để khắc phục tình hình càng sớm càng tốt”. Trả lời vấn đề này, bà Haley cho rằng các biện pháp trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ vì “người Triều Tiên chưa thực hiện cam kết của mình và mối đe dọa vẫn còn đó”.

Đầu năm nay, bà Haley cáo buộc Nga vi phạm các thỏa thuận trừng phạt và yêu cầu LHQ áp đặt trừng phạt lên nước này. Ngay sau đó, Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc cùng lên tiếng kêu gọi Mỹ nhượng bộ để cuộc đối thoại được thuận lợi hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm