Mỹ không kích trại khủng bố, tiêu diệt 150 phiến quân

Mục tiêu của cuộc không kích vào cuối tuần qua là "Raso" trại huấn luyện của al Shabaab, cách khoảng 120 dặm về phía bắc của thủ đô Mogadishu. Theo tin tình báo, nhóm phiến quân đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn. Cả máy bay có người lái và máy bay không người lái đã được quân đội Mỹ sử dụng trong đợt tấn công.

Quân đội Mỹ cho biết họ đã giám sát trại huấn luyện Raso vài tuần trước khi cuộc không kích diễn ra và biết được thông tin về “mối hiểm họa sắp xảy ra” - cuộc tấn công của nhóm chiến binh Shabaab qua tình báo.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc úy Jeff Davis cho biết: "Chúng tôi biết họ sẽ được rời trại. Đó sẽ là một mối đe dọa tức thì đối với Mỹ và Amisom, Liên minh châu Phi ở Somalia

Theo Lầu Năm Góc, có khoảng 150 phiến quân đang có mặt ở trại tập luyện này vào thời điểm không kích. Davis từ chối tiết lộ bất kỳ thông tin cụ thể về mục tiêu dự kiến của nhóm phiến quân Hồi giáo Shabaab. Phía Al Shabaab không đưa ra bình luận.

Mỹ không kích trại khủng bố, tiêu diệt 150 phiến quân ảnh 1
Các tân binh Al Shabaab diễu hành tại Mogadishu sau khi rời trại huấn luyện ở phía nam thành phố  (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Somalia Abdusalam Omer cho biết các cơ quan tình báo Somali đã cung cấp thông tin về các trại đến Mỹ trước cuộc tấn công.

Omer cho biết cuộc không kích của Mỹ là đòn chí mạng vào lực lượng al Shabaab, đã đem lại một chiến thắng vang dội trong cuộc chiến chống khủng bố. "Al Shabaab phải nếm trải cảm giác trở thành mục tiêu tấn công".

"Đợt tấn công của Mỹ sẽ làm suy giảm sức mạnh của lực lượng al Shabaab ở Somalia, làm chậm tiến trình tuyển dụng thành viên mới, thành lập các căn cứ và hoạch định các cuộc tấn công vào Mỹ và Amisom ở Somalia" - Davis nói.

"Đợt tấn công không có sự tham gia của lực lượng quân sự mặt đất" - Davis cho biết. Ông cũng tin chắc rằng không có thương vong cho dân thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm