Mỹ không thừa nhận bản đồ trên hộ chiếu Trung Quốc

Hãng tin Antara News (Indonesia) ngày 27-11 đưa tin hôm trước đó, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã bày tỏ thái độ không hài lòng đối với hộ chiếu mới của Trung Quốc (TQ) có in “đường lưỡi bò”.

Ông nói: “Những nỗ lực của TQ muốn tìm kiếm sự ghi nhận (chủ quyền ở biển Đông) gián tiếp thông qua hộ chiếu là bất bình thường. TQ sẽ không đạt được mục tiêu này mà thậm chí còn gây thêm tranh cãi”. Ông cho rằng động thái của TQ không thể thay thế cho đàm phán về biển Đông.

Cùng ngày, đài truyền hình TV5 (Philippines) cho biết tại cuộc họp báo hôm trước đó ở Manila (Philippines), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines thông báo Philippines đã lập ban chuyên trách liên ngành để nghiên cứu và xem xét một số lựa chọn để ứng phó với hộ chiếu mới của TQ.

Ban chuyên trách do Bộ Ngoại giao chỉ đạo. Người phát ngôn cho biết trong khi chờ thay đổi chính sách, Philippines sẽ chấp nhận cho công dân TQ sử dụng hộ chiếu mới để xin thị thực nhập cảnh.

Mỹ không thừa nhận bản đồ trên hộ chiếu Trung Quốc ảnh 1

Hộ chiếu có in “đường lưỡi bò” của TQ. Ảnh: AP

Trong khi đó, ngày 26-11 (giờ địa phương), tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland khẳng định Mỹ không thừa nhận “đường lưỡi bò” trong hộ chiếu mới của TQ.

Trang web Bộ Ngoại giao Mỹ thuật lại cuộc họp báo như sau:

. Phóng viên: …Giả dụ một công dân TQ cầm hộ chiếu mới đến hải quan Mỹ và thông thường họ sẽ nhận được dấu đóng từ hải quan Mỹ thì đó phải là hành vi thừa nhận tuyên bố chủ quyền của TQ…?

+ Bà Victoria Nuland: Không, đó không phải là sự thừa nhận… Quan điểm của chúng tôi là biển Đông vẫn còn nhiều vấn đề cần thương lượng giữa các bên liên quan, trong đó có ASEAN và TQ. Một bức ảnh trên hộ chiếu không thay đổi quan điểm này.

. Liệu bà có quan tâm đến những gì TQ đã in trên hộ chiếu? Điều này có gây bất kỳ lo ngại nào đối với bà không?

+ Theo tôi hiểu là chúng ta có một số tiêu chuẩn cơ bản chắc chắn mà một hộ chiếu phải đáp ứng trong cách trình bày…

. Tôi chỉ muốn hiểu rõ bản đồ trên hộ chiếu mới của TQ có thực sự gây lo ngại cho bà hay không?

+ Về mặt pháp lý, bản đồ này không có tác động nào đối với việc hộ chiếu mới của TQ có hợp lệ để xin cấp thị thực nhập cảnh vào Mỹ hay không. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề khác.

. ...Nhưng vấn đề lớn hơn là liệu điều này có tượng trưng cho một tuyên bố mà bà nghĩ nên được thảo luận?

+ Tôi không chắc liệu chúng tôi có cơ hội để thảo luận với TQ hay không. Thành thực mà nói, lần đầu tiên vấn đề này gây chú ý cho chúng tôi là vào cuối tuần qua khi hộ chiếu mới có in đường lưỡi bò của TQ bị nhiều nước phản ứng. Có lẽ vậy nên từ góc độ hộ chiếu bị một số nước xem là khiêu khích, chúng tôi sẽ trao đổi về vấn đề này….

. Khi nào bà trao đổi và bà sẽ trao đổi với TQ hay với các nước không chấp nhận hộ chiếu mới của TQ?

+ Không, chúng tôi sẽ trao đổi về thực tế là hộ chiếu mới làm khó cho một số nước.

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cảnh báo rủi ro tranh chấp ở biển Đông có thể biến khu vực biển Đông thành “Palestine của châu Á” nếu các nước không nỗ lực giải quyết tranh chấp. Theo báo Financial Times (Anh) ngày 27-11, ông Surin Pitsuwan cho rằng tình hình xấu hiện nay ở biển Đông là do “các chuyển động nội bộ của TQ” khi cuộc chuyển giao lãnh đạo diễn ra vào đầu tháng 11.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm