Mỹ không tin lời hứa 'ngừng thử hạt nhân' của Triều Tiên

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi với AP hôm 23-4, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong đề xuất rằng việc dừng các cuộc tập trận quân sự có thể mở cửa cho các cuộc đàm phán và giảm căng thẳng.

“Hãy dừng lại các cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên và chúng tôi sau đó cũng ngừng thử hạt nhân” - vị này cho biết.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Đức ngày 24-4, ông Obama nói rằng: “Chúng tôi không tin bất kỳ lời hứa sẽ dừng lại (các hoạt động thử hạt nhân) một cách đơn gian của họ cho đến khi Triều Tiên dừng hẳn các hoạt động này”.

Ông Obama khẳng định nếu Triều Tiên cho thấy nước này nghiêm túc trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Mỹ mới chuẩn bị “bước vào các cuộc đàm phán nghiêm túc về việc giảm căng thẳng và cách tiếp cận của chúng tôi đối với việc bảo vệ các đồng minh của mình trong khu vực”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 24-4. Ảnh: REUTERS

 “Nhưng điều đó không xảy ra khi chỉ dựa vào một thông cáo báo chí sau một loạt hành động khiêu khích. Họ cần phải làm nhiều hơn thế” - ông Obama nói.

Người đứng đầu chính phủ Mỹ nhấn mạnh nếu Triều Tiên không thay đổi, Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc hợp tác với Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như sử dụng các biện pháp phòng thủ tên lửa để đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ và các đồng minh.

Lời đề nghị mới nhất của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh các lo ngại về việc Bình Nhưỡng có thể tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân trước thềm đại hội đảng Lao động của nước này vào tháng 5 tới.

Trong một diễn biến mới nhất, hôm 23-4, Triều Tiên đã tiến hành phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm nhưng vụ phóng thất bại khi quả tên lửa bay được khoảng 30 km, theo Yonhap. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử nghiệm trên thành công.

“Rõ ràng Triều Tiên tiếp tục có các hành động khiêu khích và họ đang tích cực theo đuổi một chương trình hạt nhân, một khả năng để khởi động vũ khí hạt nhân. Mặc dù thường xuyên thất bại, song họ có được kinh nghiệm mỗi khi tiến hành các vụ thử nghiệm này. Và chúng tôi xem điều đó rất nghiêm túc” - ông Obama nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm