Mỹ lần đầu không kích IS ở Yemen, diệt gọn 50 tay súng

Đài CNN cho biết Lầu Năm Góc hôm 16-10 đã phát đi một thông cáo cho biết lực lượng Mỹ cùng ngày đã không kích vào hai trại huấn luyện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Yemen, tiêu diệt hàng chục tay súng, làm gián đoạn nỗ lực huấn luyện tân binh của tổ chức.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với đài CNN rằng đây là lần đầu tiên cuộc không kích của Mỹ đặc biệt nhắm vào mục tiêu IS ở Yemen. Hai trại huấn luyện với khoảng 50 tay súng ở tỉnh Al Bayda, miền Trung Yemen đã trở thành mục tiêu.

Tiêm kích F-14A Tomcat của không quân Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Tư lệnh Mỹ tại Trung Đông tướng Joseph Votel đã đồng ý cho thực hiện cuộc không kích trên. Lầu Năm Góc cho hay hai khu trại trên của IS được dùng làm nơi huấn luyện các tân binh để họ tiến hành các cuộc tấn công khủng bố có vũ trang súng trường AK-47, súng máy, súng phóng lựu.

“IS đã sử dụng các căn cứ của Yemen để lập kế hoạch, chỉ đạo, kích động và tuyển mộ tân binh cho các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và đồng minh của Mỹ trên khắp thế giới. Trong nhiều năm qua, Yemen đã trở thành trung tâm tuyển mộ, huấn luyện và quá cảnh của các phần tử khủng bố” - thông cáo viết.

Theo Lầu Năm Góc, cuộc không kích được tiến hành dưới sự phối hợp của chính phủ Yemen. “Lực lượng Mỹ đang hỗ trợ các chiến dịch chống khủng bố IS và Al-Qaeda ở Yemen nhằm ngăn chúng phối hợp mở các cuộc tấn công khủng bố "viễn chinh", đồng thời hạn chế nhóm khủng bố kiểm soát các lãnh thổ vốn thuộc về chính phủ Yemen” - thông cáo Lầu Năm Góc viết.

Yemen bị tàn phá bởi chiến tranh trong nhiều năm, trở thành một cuộc chiến ủy nhiệm giữa Saudi Arabia và Iran. Sắc tộc Houthis - nhóm người đại diện cho người Zaidi (một nhánh của Hồi giáo Shi'ite nhưng giáo lý lại khá gần gũi với Sunni) ở cực Bắc Yemen - đã nổi dậy chống chính phủ do dòng Hồi giáo Sunni lãnh đạo. Nhóm này nhận được sự hậu thuẫn của Iran.

Điều này đã thúc đẩy liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu triển khai các cuộc không kích hỗ trợ chính phủ Yemen chống phiến quân Houthis kể từ tháng 3-2015. Liên Hiệp Quốc đã gọi cuộc xung đột này là “thảm họa nhân đạo”. Lực lượng chính phủ Yemen và liên quân Saudi Arabia cũng phối hợp đánh các chi nhánh Al Qaeda ở Yemen và IS. Cả hai tổ chức này đều là nhóm khủng bố chống chính phủ dòng Sunni.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm