Mỹ lập căn cứ, quân đội Syria-người Kurd bùng phát đối đầu

Hãng tin Fars News trích dẫn các báo cáo từ tạp chí Al-Watan ngày 7-5 cho biết lực lượng dân quân người Kurd đã tăng cường hoạt động làm kiên cố vị trí của họ ở TP al-Hasakah, miền Bắc Syria. Điều này làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp với lực lượng chính phủ Syria được triển khai tới khu vực.

Một tay súng của Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Ghwairan, cạnh Hasakah, Syria. Ảnh: REUTERS

Tờ Al-Watancho hay Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd làm lực lượng tiên phong, được Mỹ hậu thuẫn, đang đào các chiến hào và xây dựng công sự xung quanh các căn cứ, vị trí của họ ở TP al-Hasakah. Lực lượng quân đội Syria trong khu vực cũng đang trong tình trạng báo động.

Kênh truyền hình al-Manar (Lebanon) đưa tin lực lượng người Kurd đã tuyển mộ dân thường ở Tây Nam thị trấn Ra'as al-Ein để huấn luyện họ trong các trại quân sự.

Cũng theo Al-Watan, căng thẳng dâng cao kể từ khi Mỹ thông báo triển khai thêm đoàn xe vũ khí đến khu vực thông qua đường biên giới Simalka. Thêm vào đó, việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) rút khỏi một số vùng ngoại ô Damascus gần đây cũng được xem là có lợi cho lực lượng người Kurd.

Mỹ đã triển khai một đoàn xe quân sự tới căn cứ của lực lượng vũ trang người Kurd tại khu vực Tal Beidar, nằm giữa hai thị trấn Qamishli và Tal Tamr ở phía Bắc tỉnh Hasakah. Được biết đoàn xe này bao gồm 10 xe tải mang vũ khí và đạn dược.

Một căn cứ Mỹ ở Manbij, Bắc Syria. Ảnh: AP

Hồi đầu tuần trước, ít nhất 24 người thiệt mạng khi liên quân Mỹ không kích ngôi làng al-Fadel ở phía Nam TP al-Hasakah. Damascus sau đó nộp đơn khiếu nại tới Liên Hiệp Quốc, lên án "vụ thảm sát" chống lại người dân Syria và nỗ lực làm suy yếu chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của liên quân Mỹ. Đơn khiếu nại còn cáo buộc Washington "hỗ trợ IS một cách có hệ thống".

Tin tức này xuất hiện trong lúc đang có nhiều thông tin nói về sự hiện diện ngày càng tăng của người Pháp tại các khu vực thuộc quyền kiểm soát của người Kurd ở Syria.

 Hãng tin Sputnik dẫn lời một thành viên cấp cao thuộc Hội đồng quân sự Manbij ở Syria, giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 6-5 cho biết quân đội Pháp đã đến Manbij và đang thiết lập căn cứ quân sự ở phía Bắc tỉnh này. Theo nguồn tin, có khoảng 50 lính Pháp đang đồn trú ở Manbij.

Cũng trong tuần này, một nguồn tin trong SDF tiết lộ với Sputnik rằng liên quân các quốc gia Ả Rập do Saudi Arabia dẫn đầu đã nhất trí gửi quân tới miền Bắc Syria. Tuy nhiên, thông cáo chính thức về việc triển khai vẫn chưa được ban hành.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm