Mỹ lập nhóm công tác đặc biệt xử lý 'mối đe dọa Trung Quốc'

Đài NHK ( Nhật Bản) ngày 25-7 dẫn một thông cáo báo chí của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết cơ quan này đã thành lập Nhóm Công tác Trung Quốc, với mục đích điều phối phản ứng của Washington trước các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Phát biểu tại lễ ra mắt Nhóm Công tác Trung Quốc, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad F. Wolf cho biết mối đe dọa Trung Quốc đang gia tăng “ở mức đáng báo động” thông qua “hoạt động nguy hại” của nước này trong các lĩnh vực thương mại, an ninh mạng, nhập cư và sở hữu trí tuệ.

Quyền Bộ trưởng Wolf cho biết bộ của ông sẽ tiếp tục đáp trả các cuộc tấn công mạng, gián điệp kinh tế và các chiến dịch thông tin sai lệch của Trung Quốc.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad F. Wolf. Ảnh: THE GUARDIAN/GETTY

Ông cho biết thêm rằng Bộ An ninh Nội địa cũng sẽ nhắm mục tiêu vào các nguồn cung cấp y tế lừa đảo của Trung Quốc lợi dụng đại dịch COVID-19, cũng như hàng tiêu dùng mà người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác buộc phải sản xuất trong tình trạng bị giam giữ.

"Nhất quán với sự lãnh đạo và chỉ đạo của Tổng thống (Donald) Trump, Bộ An ninh Nội địa luôn đi đầu trong việc chống lại các mối đe dọa này đối với đất nước và lối sống của chúng ta” – ông Wolf tuyên bố.

“Vai trò của bộ trong việc kiềm chế hoạt động nguy hại của Trung Quốc chưa bao giờ quan trọng và kịp thời hơn lúc này. Nhóm Công tác Trung Quốc mới thành lập sẽ ưu tiên, phối hợp và đưa ra các hành động có tính quyết định gần và dài hạn tương xứng với mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt” – quan chức trên nói thêm.

Nhóm Công tác Trung Quốc sẽ củng cố vai trò của bộ làm việc trên tuyến đầu để bảo vệ Mỹ khỏi chiến dịch có hệ thống của Trung Quốc nhằm phá hoại "sự thịnh vượng kinh tế, an ninh quốc gia và các quyền tự do cơ bản của chúng ta" – quyền Bộ trưởng Wolf nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã thành lập một nhóm có tên gọi Sáng kiến Trung Quốc, tập trung vào các vụ kiện pháp lý liên quan đến Trung Quốc.

Nhóm Công tác Trung Quốc của Bộ An ninh Nội địa được xem là một bước đi có tổ chức khác của chính quyền Tổng thống Trump chống lại Trung Quốc.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang, Ngoại trưởng Michael Pompeo hôm 23-7 nói rằng "nghi ngờ và xác minh" sẽ là cách tiếp cận mới của Washington liên quan đến việc ứng xử với Bắc Kinh.

Ông kêu gọi các nước gây sức ép buộc Trung Quốc thay đổi hành vi của mình theo những cách "sáng tạo và quyết đoán hơn".

"Cách duy nhất để thực sự thay đổi Trung Quốc là hành động trên cơ sở những gì các nhà lãnh đạo của họ làm, chứ không phải những gì họ nói” – Ngoại trưởng Pompeo phát biểu khi đến thăm Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở Yorba Linda, bang California.

Mỹ và Trung Quốc vừa ra lệnh đóng cửa một lãnh sự quán của nhau, khiến nhiều người nhận định rằng hai cường quốc đang trên bờ vực của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm