Mỹ: ‘Lật đổ ông Assad là ưu tiên của Washington’

Hãng tin Reuters ngày 8-4 cho biết Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley mới đây nói rằng bà xem sự chuyển đổi chế độ tại Syria là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chính sách tại Syria.

Trả lời phỏng vấn đài CNN, bà Haley nói rằng đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đẩy lùi ảnh hưởng của Iran ra khỏi Syria và lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là các ưu tiên đối với Washington hiện nay. “Với sự cai trị của ông Assad ở đó, chúng tôi không nhận thấy được một đất nước Syria hòa bình” - bà Haley nói.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley(trái, ngoài cùng). Ảnh: REUTERS

Bình luận của bà Haley được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại Syria tăng cao sau khi Mỹ tối 6-4 bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk tấn công căn cứ không quân Shayrat của quân đội Syria. Mỹ nói rằng động thái này là để trả đũa vụ tấn công hóa học chết chóc ở Syria hồi đầu tuần này mà theo Mỹ là do chính quyền ông Assad đứng sau.

Trước đó, bà Haley từng nói rằng: “Các anh chọn và quyết định cuộc chiến của các anh. Và khi chúng tôi chứng kiến cuộc chiến này, chúng tôi đã quyết định đến lúc phải thay đổi sự ưu tiên của mình. Sự ưu tiên của chúng tôi không còn là ngồi yên một chỗ nữa mà chúng tôi sẽ tập trung lật đổ ông Assad”.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 6-4 cũng tuyên bố Mỹ sẽ dẫn đầu nỗ lực quốc tế để lật đổ chính quyền ông Assad. “Rõ ràng với tất cả hành động mà ông Assad đã làm, ông ấy không còn vai trò gì nữa để mà lãnh đạo người dân Syria” - ông Tillerson nói.

Mỹ cáo buộc chính quyền ông Assad đã sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường ở tỉnh Idlib trong một cuộc không kích hôm 4-4 khiến đến 86 người chết (gồm 26 trẻ em) và hơn 200 người bị thương. Lầu Năm Góc tuyên bố căn cứ không quân mà Mỹ nhắm tên lửa tấn công tối 6-4 chính là nơi đã được sử dụng để tiến hành vụ tấn công hóa học trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm