Mỹ lên tiếng về tình hình bạo động ở Campuchia

Những người biểu tình cắm dùi ở đây từ giữa tháng 12-2013 nhằm đòi thủ tướng từ chức. Báo Cambodia Herald (Campuchia) đưa tin, trước đó đô trưởng Phnom Penh đã gửi thư cho Chủ tịch đảng Cứu quốc Campuchia Sam Rainsy thông báo không được phép biểu tình ở công viên Tự Do.

Trong khi đó, số người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và công nhân biểu tình đòi tăng lương tại nhà máy may mặc Yakjin ở Phnom Penh hôm trước đó đã tăng lên bốn người.

Ngày 4-1, Liên minh châu Âu ra tuyên bố bày tỏ lo ngại trước các cuộc biểu tình bạo động của công nhân may mặc và việc cảnh sát sử dụng bạo lực quá mức ở Campuchia. Đặc sứ nhân quyền LHQ tại Campuchia Surya Subedi đã kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập xem cảnh sát có sử dụng vũ lực quá mức hay không. Ông cũng bày tỏ lo ngại một bộ phận người biểu tình đang tăng cường sử dụng vũ lực.

Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố rất lấy làm tiếc trước các trường hợp thiệt mạng trong xung đột giữa công nhân biểu tình và cảnh sát. Tuyên  bố cho biết đại sứ quán Mỹ ở Phnom Penh đã gặp đại diện của các bên và đã kêu gọi kiềm chế, tôn trọng pháp quyền, chấm dứt sử dụng bạo lực và kêu gọi đàm phán để giải quyết bất đồng.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm