Mỹ lên tiếng vụ Israel nói không từ bỏ sáp nhập Bờ Tây

Kênh Channel News Asia đưa tin vào ngày 17-8, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner cho biết trong thời gian tới Mỹ vẫn chưa có kế hoạch chấp thuận việc Israel tiến hành sáp nhập Bờ Tây. Mỹ muốn tập trung vào thỏa thuận bình thường hóa giữa Israel với Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cùng với các nỗ lực hòa bình khu vực rộng lớn hơn.

"Israel đã đồng ý với Mỹ rằng họ sẽ không tiến hành sáp nhập mà không có sự đồng ý của chúng tôi. Chúng tôi chưa có kế hoạch chấp thuận sáp nhập trong thời gian sắp tới" - ông Kushner nói với các phóng viên trong cuộc họp báo.

"Ngay bây giờ trọng tâm phải được đặt vào việc thực hiện hiệp định hòa bình. Mỹ thực sự mong muốn quan hệ giữa Israel và UAE ngày càng tốt đẹp và Israel nên tập trung vào việc thiết lập các mối quan hệ và liên minh mới" - theo ông Kushner.

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner trong cuộc họp báo ngày 13-8 về thỏa thuận Israel-UAE. Ảnh: REUTERS

Palestine và một số cường quốc trên thế giới lo lắng rằng động thái chính thức bình thường hóa quan hệ Israel-UAE hôm 13-8 là sẽ là bước đầu của kế hoạch sáp nhập Bờ Tây. Tuy nhiên, tuyên bố chung giữa Mỹ, UAE và Israel trong thỏa thuận bình thường hóa cho biết Israel đã đồng ý "đình chỉ" kế hoạch sáp nhập.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo Israel sẽ tạm thời hoãn kế hoạch sáp nhập Bờ Tây. Ông cũng xác nhận ông sẽ chỉ làm điều này với sự đồng ý của Mỹ.

Palestine đã lên án thỏa thuận bình thường hóa quan hệ của Israel và UAE, cho rằng các cuộc đàm phán hòa bình của Palestine với Israel bị đình trệ trong khoảng thời gian hơn sáu năm do phía Mỹ luôn có động thái ủng hộ Israel.

Ông Kushner bác bỏ chỉ trích và nói rằng Washington không gây áp lực buộc các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh khác phải công nhận Israel.

"Chẳng hạn như Kuwait, đây là một quốc gia có quan điểm rất cấp tiến về cuộc xung đột Israel-Palestine, và cho đến nay đa số đều là quan điểm có lợi cho người Palestine" - ông Kushner nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm