Mỹ lên tiếng vụ Trung Quốc bắn tàu Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ông Patrick Ventrell ngày 26-3 tuyên bố: “Là một nước Thái Bình Dương, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và thương mại hợp pháp không bị ngăn trở trên biển Đông. Do đó, chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc đe dọa hoặc dùng vũ lực hoặc áp bức để tuyên bố chủ quyền trên biển Đông bởi bất cứ bên liên quan nào”.
Ông Ventrell cho biết thêm những sự kiện như thế này càng cho thấy sự cần thiết phải có “một bộ quy tắc ứng xử để xử lý một cách minh bạch và hợp pháp”.

Mỹ lên tiếng vụ Trung Quốc bắn tàu Việt Nam ảnh 1

Thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh bên chiếc tàu bị Trung Quốc bắn cháy. Ảnh: NLĐO

Cùng ngày 26-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang ngược và trắng trợn tuyên bố hành động của nước này là “cần thiết và chính đáng”. Trong khi đó, Tân Hoa Xã dẫn lời hải quân Trung Quốc phủ nhận bắn vào tàu cá Việt Nam, thay vào đó chỉ bắn chỉ thiên hai phát và không gây bất kỳ tổn hại gì cho tàu Việt Nam.
Trước đó, ngày 25-3, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kịch liệt phản đối tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng, khiến tàu cá QNg 96382 TS của ngư dân Quảng Ngãi bốc cháy. Chính phủ Việt Nam đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, đồng thời công bố ảnh tàu đánh cá bị bắn cháy. Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc điều tra vụ việc và bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.
Theo Hải Ngọc (NLĐO / UPI, Tân Hoa Xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm