Mỹ lệnh đóng băng tài sản của tướng lĩnh, quân đội Myanmar

Hôm 22-3, Bộ Tài chính Mỹ cho biết cơ quan này sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai thành viên cao cấp của quân đội Myanmar và hai đơn vị quân đội có liên quan đến việc trấn áp người biểu tình phản đối chính biến, kênh Channel News Asia đưa tin.

Theo phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cùng ngày, lệnh trừng phạt mới được đưa ra nhằm “gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng chúng tôi (Mỹ) sẽ tuân theo cam kết của mình để tiếp tục hành động chống lại những người đứng đầu cuộc chính biến và những kẻ gây ra bạo lực".

Về cơ bản, động thái này của Bộ Tài chính sẽ làm những tài sản ở Mỹ của các cá nhân, đơn vị trong danh sách đen bị đóng băng và chặn người Mỹ giao dịch với những tài sản này.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã đưa vào danh sách đen một số tướng lĩnh quân đội và các công ty thuộc sở hữu của quân đội. Tuy nhiên, lực lượng quân đội Myanmar vẫn không thay đổi hướng đi và tiếp tục sử dụng bạo lực để trấn áp người biểu tình phản đối chính biến.

Theo ông Blinken, lệnh trừng phạt mới của Mỹ sẽ nhằm vào Cảnh sát trưởng Myanmar Than Hlaing, Tư lệnh Cục Tác chiến đặc biệt - Trung tướng Aung Soe và hai đơn vị quân đội "chịu trách nhiệm hoặc đồng lõa, trực tiếp hay gián tiếp tham gia hoặc cố gắng tham gia các hành động hoặc chính sách hạn chế, ngăn cấm hoặc trừng phạt việc thực hiện quyền tự do ngôn luận hoặc tụ tập của người dân ở Myanmar", đài CNN đưa tin. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: BLOOMBERG

Trong danh sách đen mà bộ Tài chính Mỹ đưa ra, hai đơn vị đó là Sư đoàn bộ binh hạng nhẹ 77 và Sư đoàn bộ binh hạng nhẹ 33. Hai sư đoàn này đã được triển khai để trấn áp các cuộc biểu tình chống chính biến ở thành phố Yangon và Mandalay.

Ông Blinken cho rằng các thành viên của hai đơn vị quân đội nói trên đã bắn đạn thật vào đám đông người biểu tình ở thành phố Mandalay. Cả hai đơn vị này đều là "một phần của chiến lược hệ thống” của quân đội Myanmar trong việc tăng cường tính sát thương.

Hành động của Mỹ tiếp sau động thái của Liên minh châu Âu (EU) khi liên minh này đã áp lệnh trừng phạt lên 11 cá nhân có liên quan đến cuộc chính biến vào hôm 22-3.

Cụ thể, EU đã đưa ra lệnh trừng phạt nhằm vào các quan chức quân đội cấp cao của Myanmar, bao gồm Tổng tư lệnh, Phó Tổng tư lệnh và một quan chức đứng đầu ủy ban bầu cử.

Ông Blinken lưu ý rằng Vương quốc Anh và Canada cũng đã xử phạt nhiều cá nhân tương tự. Ngoài ra, ông khẳng định: "Mỹ cùng với các đồng minh và đối tác của chúng tôi, đã và đang sát cánh cùng họ (người dân Myanmar). Đáp lại,chế độ quân sự tiếp tục đàn áp bạo lực khiến ít nhất 194 người thiệt mạng, bao gồm cả những người biểu tình ôn hòa".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm