Mỹ liệt thêm 11 công ty Trung Quốc vào ‘danh sách đen’

Hãng tin Reuters ngày 29-8 dẫn thông báo hôm 28-8 của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố thêm 11 công ty Trung Quốc vào danh sách các công ty thuộc sở hữu hoặc do quân đội Trung Quốc kiểm soát.

Theo đó, động thái này đặt cơ sở cho phép Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên các doanh nghiệp Trung Quốc.

Cụ thể, danh sách bổ sung nổi bật có Tập đoàn Tam Hiệp (CTGC), Tập đoàn Sinochem và công ty Spacesat Trung Quốc. Đáng chú ý, danh sách còn có Công ty Xây dựng Thông tin Trung Quốc (CCCC) - gã khổng lồ ngành xây dựng Trung Quốc.

Mỹ liệt thêm 11 tập đoàn Trung Quốc vào ‘danh sách đen’. Ảnh: CNN

Đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra danh sách 20 công ty hàng đầu của Trung Quốc hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp tại Mỹ “thuộc sở hữu hoặc kiểm soát” của quân đội Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Mặc dù động thái này của Lầu Năm Góc chưa đề cập đến các lệnh trừng phạt chính thức, nhưng một đạo luật năm 1999 quy định rằng tổng thống Mỹ có thể áp đặt chế tài bao gồm phong tỏa tài sản của các công ty có tên trong danh sách.

Các nhà lập pháp của cả hai đảng tại Quốc hội Mỹ gần đây đã gây áp lực buộc Bộ Quốc phòng nước này phải công bố danh sách bổ sung nêu trên, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung ngày càng leo thang về công nghệ, thương mại và ngoại giao, theo Reuters.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ hôm 26-8 đã công bố lệnh trừng phạt 24 công ty và nhiều cá nhân Trung Quốc có liên quan đến các hoạt động xây dựng và quân sự ở Biển Đông. Theo đó, những công ty này sẽ không được tiếp cận các công nghệ và sản phẩm, nguyên liệu hàng hóa có nguồn gốc từ Mỹ hoặc có yếu tố Mỹ. Ngoài ra, lãnh đạo các công ty này cùng người nhà của họ sẽ không được cấp visa đến Mỹ.

Đây là động thái trừng phạt đầu tiên của Mỹ nhắm vào Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Danh sách cập nhật của Mỹ sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ và Trung Quốc đang đối đầu trong vấn đề đại dịch COVID-19, cũng như liên quan việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông trong vô số các rạn nứt trong năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm