Mỹ lo ngại tên lửa hành trình thế hệ mới của Nga

Theo hãng tin Sputnik, bà Lori Robinson – người đứng đầu Bộ Chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) của Mỹ trong bản điều trần tại Thượng viện nói rằng quân đội Mỹ lo ngại về các tên lửa hành trình thế hệ mới của Nga.

“Nga đã và đang ưu tiên phát triển tên lửa hành trình tân tiến có khả năng đặt các mục tiêu trong vùng Bắc Mỹ vào nguy hiểm ở một khoảng cách mà trước đây chưa từng thấy” – bà Robinson phát biểu trước Ủy ban Quân vụ thượng viện hôm 15-2.

Các tàu thuộc hạm đội Caspian Flotilla của Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr-NK vào các mục tiêu của IS ở Syria. Ảnh: SPUTNIK

Theo bà Robinson, “những hệ thống này là mối đe dọa ngày càng gia tăng cho Bắc Mỹ do tầm bắn xa của chúng, do mặt cắt radar thấp và các dấu hiệu nhận biết cũng như hệ thống cảnh báo vốn phải được nhìn thấy trước khi khởi động nhưng lại bị hạn chế”.

Bà Robinson nhận định mặc dù khả năng một tên lửa hành trình của Nga tấn công Mỹ hiện giờ là “thấp”, song Mỹ cũng cần phải đầu tư vào các bộ cảm biến hiện đại và hệ thống vũ khí phòng thủ trong bối cảnh Washington muốn bảo vệ các “khí tài then chốt” của mình.

“Việc tầm bắn của những tên lửa này được cải thiện đáng kể đã làm giảm đi dấu hiệu nhận biết và cảnh báo mà chúng ta vốn có thể nhận ra trước khi chúng lao tới. Với mặt cắt radar thấp của những tên lửa này đòi hỏi NORAD phải áp dụng các chiến thuật mới, công nghệ mới và phương pháp mới để đối phó chúng” – bà Robinson nhấn mạnh.

Theo bà, Mỹ phải tiếp tục đầu tư và đổi mới để đi trước đón đầu mối đe dọa đang tăng này.

Dự toán của Mỹ trong năm 2019 tăng chi tiêu cho quân sự với 6,3 tỉ USD, đặc biệt là để răn đe Nga ở châu Âu. Trong khi đó, ngân sách của Mỹ năm 2018 dành 4,6 tỉ USD cho cùng mục tiêu trên.

Tàu ngầm Nga phóng 10 tên lửa Kalibr, IS nhận quả đắng
Tàu ngầm Nga phóng 10 tên lửa Kalibr, IS nhận quả đắng
(PLO) – Các tàu ngầm Nga ngày 5-10 đã phóng 10 tên lửa hành trình Kalibr từ Địa Trung Hải nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Mục đích cuộc tấn công nhằm hỗ trợ binh sĩ Syria đang mở đợt tấn công dưới mặt đất ở tỉnh Deir el-Zour.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm