Mỹ lo ngại Trung Quốc vượt mặt về ưu thế quân sự trên không

Điều này buộc Lầu Năm Góc phải tìm kiếm những công nghệ và hệ thống mới để luôn dẫn trước đối thủ đang phát triển nhanh chóng của mình.
Phát biểu với một nhóm chuyên gia hàng không vũ trụ quân sự và dân sự, ông Robert Work cho biết Trung Quốc đã “nhanh chóng xóa bỏ khoảng cách về công nghệ,” phát triển máy bay tránh radar, máy bay trinh sát tiên tiến, hệ thống tên lửa tinh vi và các thiết bị tác chiến điện tử hàng đầu.
Dù hy vọng xây dựng mối quan hệ tích cực với Trung Quốc, nhưng theo ông Lầu Năm Góc vẫn “không thể bỏ qua những khía cạnh cạnh tranh trong mối quan hệ giữa chúng tôi, đặc biệt là trong năng lực quân sự, một lĩnh vực mà Trung Quốc đang tiếp tục phát triển với tốc độ ấn tượng.”

Ông Robert Work phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị Sáng kiến Nghiên cứu Hàng không vũ trụ Trung Quốc, một đối tác của Không quân Mỹ và Tập toàn RAND. Sáng kiến này nhằm thúc đẩy các nghiên cứu của Mỹ về tham vọng hàng không của Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work. (Ảnh: AFP)

Hội nghị diễn ra khi hàng trăm quan chức Trung Quốc đang ở Washington trong ba ngày để tham dự Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung. Cuộc đối thoại bàn về các lĩnh vực hợp tác song phương mặc dù hai nước đang có nhiều bất đồng.
Theo ông Work, sự tương tác giữa các cường quốc hiện tại và các cường quốc đang lên thường dẫn đến chiến tranh. Bộ Quốc phòng Mỹ có trách nhiệm “ngăn chặn cuộc chiến tranh quốc trở nên nóng hơn.”
Theo ông, Mỹ đã dựa vào những công nghệ vượt bậc trong 25 năm qua, nhưng bây giờ “những ưu thế công nghệ đó dần trở nên xói mòn”.
Lầu Năm Góc đang nỗ lực phát triển những công nghệ mới để duy trì ưu thế của mình và giảm bớt chi phí đối phó với các cuộc tấn công. Ví dụ, các loại vũ khí năng lượng có thể bắn hạ loại tên lửa có giá trị gấp một trăm lần vũ khí đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm