Mỹ lo ‘sóng thần phóng xạ’ từ tàu ngầm không người lái của Nga

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo về khả năng răn đe hạt nhân của Nga, nói rằng những tàu ngầm không người lái được trang bị đầu đạn có khả năng gây ra “sóng thần phóng xạ” cho Mỹ.

Ông Christopher Ford, trợ lý ngoại trưởng phụ trách an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân, đưa ra cảnh báo trên trong một hội nghị trực tuyến về vũ khí hạt nhân và luật pháp quốc tế hôm 14-11.

Hệ thống đa năng Poseidon của Nga. Ảnh: RT

Theo đài RT, quan chức Mỹ nói Washington “có lý do để lo ngại về chính sách của Nga”. Ông cho rằng Moscow, vốn luôn khẳng định kho vũ khí hạt nhân của họ chỉ tồn tại vì mục đích phòng thủ, sẽ sử dụng nó “một cách cân xứng” trong trường hợp xảy ra xung đột.

Ông Ford cảnh báo: “Người Nga đã tỏ ý rằng họ có thể đáp trả bằng cách sử dụng triệt để vũ khí hạt nhân nếu họ nhìn thấy dù chỉ một tên lửa đạn đạo đang lao tới”.

Ông cũng bày tỏ quan ngại về việc Moscow phát triển Poseidon, một tàu ngầm không người lái có thể được trang bị cả vũ khí hạt nhân lẫn thông thường.

“Một dấu hiệu đáng lo ngại khác xảy ra với việc Nga phát triển thiết bị ngầm không người lái chạy bằng năng lượng hạt nhân Poseidon mà nước này dường như có ý định lắp đầu đạn nhiều megaton và phóng qua đại dương khi xảy ra chiến tranh nhằm dìm các thành phố ven biển của Mỹ trong những cơn sóng thần phóng xạ” – ông Ford nói.

Ông tiếp tục nói rằng một khái niệm như vậy đặt ra “câu hỏi nghiêm túc” rằng liệu nó có thể được sử dụng phù hợp với luật pháp quốc tế hay không.

Poseidon, trước đây được biết đến với mật danh ‘Status-6’, được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố vào tháng 3-2018 như một phần của nhóm vũ khí hạt nhân nhằm chống lại mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ.

Trong khi kho dự trữ hạt nhân của cả Mỹ và Nga đều bị giảm kể từ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, việc giải trừ quân bị đã phải đối mặt với một bước thụt lùi trong những năm gần đây.

Hai nước vẫn đang thảo luận về hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân hiện hữu, có tên gọi là New START, sẽ hết hạn vào tháng 2. Trước đó, Tổng thống Putin đã đề xuất gia hạn thêm một năm mà không bổ sung bất kỳ điều kiện nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm