Mỹ lo Triều Tiên chế tạo thành công siêu bom

Theo Fox News, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hiện Triều Tiên đang nỗ lực phát triển bom H và có khả năng sẽ thành công trong 6-18 tháng tới. Quả bom mà Triều Tiên phát triển có thể có sức công phá mạnh gấp nhiều lần so với bom nguyên tử mà Mỹ từng thả xuống hai TP Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản.

Triều Tiên sẽ có bom H?

Đầu năm 2016, lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố đã thử nghiệm một quả bom H nhưng hầu hết chuyên gia đã bác bỏ khả năng này. Theo các chuyên gia, vũ khí mà Triều Tiên phát triển là loại vũ khí nhiệt hạch tăng cường, hay còn gọi đơn giản là bom nguyên tử có sức công phá mạnh.

Thời điểm đó tin tức từ phía Hàn Quốc cũng khẳng định rằng Triều Tiên dường như “vẫn chưa đạt tới trình độ phát triển được bom H”. Nhưng không thể nói trước được gì với một Triều Tiên đầy bí ẩn. Mỹ và Hàn Quốc cũng từng không tin Triều Tiên sẽ sớm phát triển được tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Thực tế đã chứng minh rằng Mỹ và Hàn Quốc đã dự đoán sai. Mới đây, vào ngày 29-7, Triều Tiên đã phóng thử nghiệm ICBM thứ hai.

Bom H nặng hơn một vũ khí nguyên tử tiêu chuẩn, do đó Triều Tiên sẽ cần một tên lửa tối tân hơn những tên lửa đã từng thử nghiệm để có thể đưa được quả bom trọng lượng lớn này đến nước Mỹ. Tuy nhiên, Triều Tiên dường như đang nỗ lực phát triển một tên lửa cải tiến là KN-08. Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ba tầng đẩy KN-08 có thể có khả năng mang bom H tấn công các mục tiêu ở xa nhờ thiết kế tối tân hơn. Một số chuyên gia còn dự đoán đây có thể là tên lửa tiếp theo mà Triều Tiên phóng thử nghiệm.

Người dân Hàn Quốc xem thông báo về vụ thử bom H đầu tiên của Triều Tiên vào năm 2016. Ảnh: AFP

Ước đoán mức công phá

Theo phần mềm mô phỏng của các chuyên gia, nếu bom H của Triều Tiên tấn công vào thủ đô nước Mỹ, nó có thể khiến khoảng 500.000 người chết và 900.000 người bị thương, theo Fox News. Và nếu TP New York bị bom H tấn công, con số thương vong có thể lên tới 1,7 triệu người.

Nhiều chính trị gia, quan chức quốc phòng và chuyên gia Mỹ cho rằng mối đe dọa bom H từ Triều Tiên vẫn còn rất xa và Mỹ vẫn còn thời gian để ngăn chặn nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát triển vũ khí hạt nhân. Ông Harry J. Kazianis, Giám đốc chuyên trách nghiên cứu quốc phòng thuộc Trung tâm Lợi ích quốc gia (Mỹ), cho rằng dù Bình Nhưỡng có thể đang gặp một số trở ngại kỹ thuật nhưng Mỹ vẫn cần có cách tiếp cận với nhận thức nền tảng rằng Triều Tiên hiện có vũ khí hạt nhân đủ sức tấn công phủ đầu.

Theo ông Kazianis, nhà lãnh đạo Kim Jong-un có lẽ sẽ không mạo hiểm tấn công Mỹ bằng đầu đạn hạt nhân hay gắn bom H trên ICBM. Tuy nhiên, theo ông, các nhà lãnh đạo Mỹ vẫn buộc phải tính toán các biện pháp đối phó với kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.

Vấn đề vũ khí hạt nhân đang nóng dần lên tại khu vực Đông Bắc Á. Sau liên tiếp các vụ thử hạt nhân và thử tên lửa của Triều Tiên nhiều năm qua, các chuyên gia an ninh Nhật Bản đã bắt đầu bàn luận nhiều hơn về phương án vũ trang hạt nhân cho nước này.

Ông Mark Fitzpatrick, Giám đốc chi nhánh tại Washington của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), cho biết dù trào lưu chống vũ khí hạt nhân vẫn rất mạnh ở Nhật Bản, chủ đề nên hay không nên vũ trang hạt nhân cho đất nước đã được bàn luận tự do hơn rất nhiều so với trước đây. Ông Anders Corr, học giả Havard và chuyên gia cố vấn chính trị quốc tế, cũng thừa nhận số lượng chuyên gia quân sự ủng hộ Nhật Bản vũ trang hạt nhân đang tăng nhanh vài tháng qua.

_________________________________

Triều Tiên đã nhiều lần khiến thế giới ngạc nhiên khi phát triển kho vũ khí hạt nhân và tên lửa nhanh hơn dự kiến. Mỹ cần chuẩn bị kỹ càng trước khả năng bị Triều Tiên tấn công bằng vũ khí nguyên tử.

HARRY J. KAZIANIS, Giám đốc chuyên trách nghiên cứu quốc phòng thuộc Trung tâm Lợi ích quốc gia (Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm