Mỹ mở nhà máy đầu tiên ở Cuba sau hơn nửa thế kỷ

Bộ Tài chính Mỹ vừa cho phép một công ty sản xuất máy kéo Mỹ đầu tư xây dựng một nhà máy lắp ráp máy kéo tại Cuba, theo hãng tin ABC News (Mỹ).

Nhà máy này có tên Oggun, sẽ được xây dựng với chi phí từ 5-10 triệu USD tại một khu công nghiệp đặc biệt cách thủ đô Havana chừng 50 km do chính phủ Cuba lập ra để thu hút đầu tư nước ngoài. 

Dự kiến nhà máy sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2017, mỗi năm sẽ lắp ráp khoảng 1.000 máy kéo bán cho nông dân Cuba.

Nông dân Cuba lái máy kéo ở cánh đồng  TP Pinar del Río (tỉnh  Pinar del Río, Cuba) năm 2011. (Ảnh: AP) 

Nhà máy là khoản đầu tư đầu tiên từ phía Mỹ tại Cuba kể từ khi Chủ tịch Fidel Castro nắm quyền năm 1959 và quốc hữu hóa nhiều tài sản của Mỹ tại Cuba trị giá hàng tỉ USD. 

Động thái quốc hữu hóa này là một trong những nguyên nhân khiến Mỹ quyết định cấm vận Cuba, cấm mọi hình thức thương mại với Cuba.

Cho phép công ty Mỹ mở nhà máy ở Cuba là điều không ai có thể tưởng tới trước thời điểm ngày 17-12-2014, khi Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố sẽ khôi phục quan hệ ngoại giao và bình thường hóa các quan hệ thương mại, du lịch…

Dự kiến Bộ Giao thông hai nước sẽ ký thỏa thuận khôi phục đường bay thương mại sau năm 1959 vào ngày 16-2 (giờ địa phương).

Mới đây nhất, ngày 13-2, Cuba thông báo đã hoàn trả một tên lửa Hellfire cho Mỹ vốn bị vận chuyển nhầm đến Cuba từ Pháp năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm