Mỹ muốn đánh sập phát triển hòa bình của Trung Quốc?

Điều này có thể “giáng một đòn nặng nề” vào cán cân quyền lực ở châu Á Thái Bình Dương.
Mỹ một lần nữa khẳng định cam kết của mình về việc tăng cường an ninh cho Nhật Bản và ngăn chặn mọi đe dọa mà quốc gia liên minh trọng yếu của Washington ở châu Á có thể gặp phải.

Washington cam kết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Nhật Bản, trong đó có quần đảo Điếu Ngư/Senkaku hiện đang tranh chấp với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe vẫy tay trong buổi lễ chào mừng chính thức diễn ra tại khu South Lawn của Nhà Trắng hôm 28-4-2015 (Nguồn: Sputnik News)

Tờ báo này khẳng định “Quần đảo Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc” và cho biết thêm số phận của quần đảo tranh chấp này là vấn đề riêng tư giữa Bắc Kinh và Tokyo và không có sự hợp tác quốc phòng Mỹ-Nhật ngày càng tăng có thể thay đổi được điều đó.
Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng Mỹ đã “thúc ép” Nhật Bản có thái độ quyết đoán hơn đối với quần đảo này.
Theo Global Post, hợp tác quốc phòng Mỹ-Nhật với mục đích cốt lõi là nhằm “đánh sập” sự phát triển hòa bình của Trung Quốc nhưng cuối cùng lại ôm thất bại.
Hơn nữa, Mỹ mong muốn đưa khu vực này rơi vào tình trạng hỗn loạn, gây căng thẳng cho Đông bắc Á, kích động sự đối đầu giữa Bắc Kinh và Tokyo.
Washington quyết định tăng cường liên minh với Tokyo nhằm che giấu một thực tế rằng Mỹ đang dành đánh mất khả năng cạnh tranh của mình.
“Trong thời đại toàn cầu hóa kinh tế, Mỹ vẫn tiếp tục đánh lừa bản thân và các nước khác” – tờ Global Post nhận định.
Cũng theo tờ báo, Mỹ không thể ngăn cản sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Washington cần phải ngộ ra điều này, và xét đến chuyện các liên minh của Mỹ ở châu Âu và châu Á “ rời bỏ hàng ngũ để đi theo kẻ thù” và gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Bắc Kinh khởi xướng - tờ báo nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm