Mỹ muốn Trung Quốc mạnh tay với Triều Tiên

na-phao-2-3287-1396405741.jpg

Cảnh tượng một hòn đảo của Hàn Quốc trúng pháo Triều Tiên năm 2010. Ảnh: AP

Hãng tin AFP trích phát biểu của ông Danny Russel, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á rằng: “Cách trực tiếp nhất để Trung Quốc tác động đến việc triển khai quân và các kế hoạch mang tính chiến lược giữa Mỹ và Nhật Bản, Hàn Quốc là phát huy tác dụng đòn bẩy khiến Triều Tiên chọn con đường đúng đắn”.

Ông Russel tin Trung Quốc ủng hộ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tăng trừng phạt với Triều Tiên và hạn chế xuất khẩu sang nước này.

Tuy nhiên, ông Russel cũng nhận định các quan chức Trung Quốc có xu hướng sử dụng cách mềm mỏng với Triều Tiên, nhưng cách này có vẻ không phát huy tác dụng.

“Trung Quốc nên và hy vọng là sẽ có những bước đi xa hơn để đưa Triều Tiên tới kết luận là nước này không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo những thỏa thuận quốc tế về chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân”, ông Russel nói trong một cuộc họp được tổ chức bởi tổ chức Asia Society.

Triều Tiên đã phớt lờ phản ứng của thế giới khi thực hiện ba cuộc thử vũ khí hạt nhân. Căng thẳng gia tăng trong những ngày gần đây, khi Triều Tiên và Hàn Quốc đấu pháo ở hải giới phía tây hôm 31/3. 

Sự kiện đấu pháo diễn ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ thực hiện việc thử hạt nhân theo phương thức mới sau khi các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án những vụ phóng tên lửa gần đây của nước này. Tuyên bố của Bình Nhưỡng cho biết các cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên sẽ bao gồm “các hành động răn đe hạt nhân đa dạng”, nhằm vào các mục tiêu tầm xa và tầm trung “với nhiều sức mạnh đột phá”.

Trung Quốc kêu gọi hai bên kiềm chế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh quan ngại về việc Bình Nhưỡng đe dọa thử hạt nhân. Trung Quốc từng tổ chức một số vòng đàm phán đa phương nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Vùng biên giới trên biển phía tây bán đảo Triều Tiên từng là nơi diễn ra nhiều lần đụng độ giữa hai miền. Năm 2010, pháo của Triều Tiên từng được bắn sang một hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc khiến 4 người chết.

Theo Khánh Lynh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm