Mỹ: Nga can thiệp bầu cử không chỉ bằng tấn công mạng

Chiến lược hành động can thiệp vào bầu cử Mỹ của Nga không chỉ có tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ Mỹ. Tấn công mạng chỉ là một phần trong chiến lược này, bên cạnh đó còn có các chiến dịch tuyên truyền và gieo rắc thông tin giả. Đây là kết luận của Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 5-1.

Một trong những công cụ tuyên truyền đắc lực của Nga, theo ông Clapper, đó là kênh truyền hình nhà nước Nga RT.

RT - vốn được chính phủ Nga tài trợ đã rất tích cực đưa các ý kiến, luận điểm làm mất uy tín hệ thống chính trị của ta” - theo ông Clapper.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper (trái) và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Michael Rogers điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 5-1. Ảnh: AP

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper (trái) và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Michael Rogers điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 5-1. Ảnh: AP

Ông Clapper cho biết ông đã nhận được rất nhiều chia sẻ quan ngại từ đồng nghiệp các nước về tình trạng Nga tấn công mạng nhằm vào chính phủ Mỹ, đồng thời cho biết báo cáo sẽ được công khai vào đầu tuần tới.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nghị sĩ Cộng hòa John McCain cho rằng hành động can thiệp nhằm làm thay đổi kết quả bầu cử của Nga có thể coi là một sự tấn công vào nước Mỹ. Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách tình báo Marcel Lettre đề nghị mở rộng thêm trừng phạt vừa rồi của Tổng thống Barack Obama với Nga.

Cuộc điều trần diễn ra trong thời điểm căng thẳng giữa cộng đồng tình báo Mỹ và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang rất cao. Ông Trump luôn bác bỏ khả năng chính phủ Nga chỉ đạo tấn công mạng để can thiệp bầu cử, sẽ gặp các lãnh đạo tình báo Mỹ trong ngày 6-1 (giờ Mỹ).

Tuy nhiên Tổng thống Obama tuyên bố ông có niềm tin tuyệt đối vào báo cáo của cộng đồng tình báo, đồng thời tin rằng ông Trump sẽ thay đổi suy nghĩ khi được tiếp cận báo cáo này ngày 6-1.

“Khi tổng thống đắc cử được trình bày và thẩm định báo cáo,... các căng thẳng hiện tại sẽ giảm đi”.

Tổng thống Obama nói ông có niềm tin tuyệt đối vào kết luận của cộng đồng tình báo về vụ Nga tấn công mạng. Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng thống Obama nói ông có niềm tin tuyệt đối vào kết luận của cộng đồng tình báo về vụ Nga tấn công mạng. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong ngày 5-1, Tổng thống Obama đã được các lãnh đạo tình báo trình bày báo cáo toàn diện về sự liên quan của Nga đến các cuộc bầu cử của Mỹ từ năm 2008 đến nay.

Trao đổi với NBC News cùng ngày, hai quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết quá trình tấn công mạng của Nga không chỉ nhắm vào đảng Dân chủ mà còn nhắm cả vào Nhà Trắng, Bộ Tổng Tham mưu liên quân, Bộ Ngoại giao và nhiều tập đoàn của Mỹ. Một số trường hợp tấn công mạng thành công, một số bị phát hiện và ngăn chặn.

Trong khi đó, Washington Post dẫn thông tin do một số quan chức tình báo Mỹ cung cấp cho biết nhiều quan chức cấp cao Nga đã ăn mừng khi nghe tin ông Trump chiến thắng bầu cử tổng thống, xem đó như là một chiến thắng địa chính trị của mình. Trong số này có nhiều quan chức vốn biết về chiến dịch tấn công mạng của Nga nhằm can thiệp bầu cử Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm