Mỹ, Nga đạt thỏa thuận quyết định tương lai Syria

Mỹ và Nga đã thống nhất được một thỏa thuận ngừng về Syria, báo Wall Street Journal (Mỹ) dẫn thông báo của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo đầu ngày 10-9 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Thỏa thuận này có hai điểm chính: ngừng bắn ở Syria hướng tới chuyển tiếp chính trị, và Mỹ-Nga sẽ hợp tác quân sự tại Syria.

Cuộc đàm phán giữa hai ngoại trưởng Nga, Mỹ diễn ra từ sáng sớm 9-9, kéo dài qua cả nửa đêm, tới tận đầu ngày 10-9 mới thống nhất được thỏa thuận.

Ngoại trưởng Kerry cho biết thỏa thuận gồm các bước yêu cầu phe chính phủ Syria chấm dứt mở các chiến dịch không kích nhắm vào các khu vực phe nổi dậy kiểm soát. Ông cho biết cả Mỹ và Nga kêu gọi phe đối lập và phe chính phủ thực hiện ngừng bắn từ ngày 12-9 tới. Sau khi thỏa thuận ngừng bắn thực hiện được 7 ngày thì Mỹ và Nga sẽ bắt đầu hợp tác quân sự.

Trong thỏa thuận Mỹ, Nga đạt được cũng có điều khoản tạo điều kiện cho cứu trợ nhân đạo tiếp cận đến các khu vực bị phong tỏa, bao gồm cả Aleppo.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp nhau đàm phán về Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 9-9.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp nhau đàm phán về Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 9-9. Ảnh: AFP

Theo Ngoại trưởng Lavrov, giữa Nga và Mỹ vẫn còn bất đồng, tuy nhiên hai bên đã cố gắng thống nhất được một gói thỏa thuận gồm 5 bước cho phép hai nước “hợp tác hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố” và mở rộng tiếp cận nhân đạo, đặc biệt ở Aleppo.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết, sau khi thỏa thuận ngừng bắn được chính phủ Syria và phe đối lập thực hiện suôn sẻ trong 7 ngày liên tiếp, Nga và Mỹ sẽ lập một trung tâm chia sẻ thông tin tình báo chung chống khủng bố. Theo ông, cả hai nước đã thống nhất được những khu vực cụ thể sẽ không kích truy quét khủng bố, và chỉ lực lượng của Nga và Mỹ mới có quyền thực hiện những cuộc không kích này.

Cũng theo Ngoại trưởng Lavrov, phía chính phủ Syria đã được thông báo về thỏa thuận mới mà Nga và Mỹ mới đạt được, và cho biết sẵn sàng thực hiện nó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm