Mỹ, Nga tuyên bố trái ngược về Ukraine

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), sau khi phong tỏa tòa nhà chính phủ, chiếm tòa thị chính Kiev và trụ sở Công đoàn, những người biểu tình đã tập trung trước Quốc hội. Nhiều vùng hưởng ứng lời kêu gọi của phe đối lập đã bắt đầu bãi công. Thị trưởng TP Ivano-Frankivsk và TP Lviv tuyên bố ủng hộ phe đối lập.

Nhằm mục đích hòa giải, trong ngày 3-12, Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Rybak đã đưa vấn đề bất tín nhiệm đối với chính phủ ra Quốc hội như phe đối lập yêu cầu. Kết quả chỉ có 186 nghị sĩ ủng hộ bất tín nhiệm trong khi 226 nghị sĩ phản đối.

Đêm 2-11, Thủ tướng Mykola Azarov đã gặp các đại sứ EU, Mỹ và Canada để giải thích tình hình Ukraine. Tổng thống Nga Putin đang công du ở Armenia nhận định biểu tình ở Urakine đã được chuẩn bị từ bên ngoài và có nhiều nhóm được tổ chức rất tốt. Ông khẳng định: “Đây là âm mưu gây bất ổn chính quyền hợp pháp”.

Ngược lại, người phát ngôn tổng thống Mỹ tuyên bố không có âm mưu chiếm chính quyền ở Ukraine mà chỉ là biểu tình hòa bình. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi hòa bình và đối thoại ở Ukraine.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm