Mỹ: Nghị sĩ đảng Dân chủ biểu tình ngồi lì đòi sửa luật sử dụng súng

Theo trang Good Morning America, không có dấu hiệu các nghị sĩ đảng Dân chủ sẽ kết thúc biểu tình ngồi (ảnh).

Biểu tình ngồi bắt đầu từ sáng 22-6 (giờ địa phương), do đó Hạ viện không thể hội họp. Đảng Cộng hòa đã tổ chức họp với nhau lúc 18 giờ cùng ngày để tìm cách xử lý, sau đó quyết định tạm ngưng họp Hạ viện. Chưa rõ chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Phát biểu trên kênh truyền hình CNN, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (đảng Cộng hòa) khẳng định sẽ không tiếp tục xem xét bất kỳ dự luật sửa đổi nào có thể tước quyền sở hữu súng của công dân Mỹ vốn đã được nêu rõ trong Hiến pháp.

Trong lúc biểu tình ngồi, các nghị sĩ đảng Dân chủ đem theo gối và thậm chí đồ gãi lưng. Họ chỉ trích lãnh đạo đảng Cộng hòa “im lặng quá lâu trước cơn dịch thảm sát”. Gần đây nhất là vụ xả súng tại hộp đêm Pulse ở Orlando (49 người chết, 53 người bị thương).

Các nghị sĩ dọa sẽ biểu tình ngồi cho đến khi lãnh đạo Cộng hòa đồng ý bỏ phiếu thông qua luật kiểm soát súng. Họ hét: “Không luật, không nghỉ!”. Nghị sĩ John Garamendi hô to: “Chủ tịch Hạ viện, ông ở chốn quái nào? Ông có sẵn sàng dẫn dắt? Ông có sẵn sàng giữ an toàn cho nước Mỹ? Hay là ông đang trốn tránh trách nhiệm mà Hạ viện giao cho ông?”. Nữ nghị sĩ Nancy Pelosi nói: “Chúng tôi sẽ ngồi lâu ở đây. Đây là giờ phút của sự thật”.

Ý tưởng biểu tình ngồi bắt đầu từ tối 21-6 với ban đầu là 15 nghị sĩ họp trong văn phòng của ông John Lewis. Họ muốn giấu lãnh đạo đảng Dân chủ nhưng bị lộ khi đảng họp vào sáng 22-6. Ông John Lewis đã chính thức mời các nghị sĩ khác tham gia. Ông tuyên bố: “Chúng ta đã im lặng quá lâu. Chúng ta sẽ không im lặng nữa”.

Đảng Dân chủ yêu cầu bỏ phiếu thông qua các biện pháp ngăn chặn nghi can khủng bố có tên trong danh sách theo dõi mua súng và mở rộng kiểm tra nhân thân người mua súng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm