Mỹ ngưng cấp visa 4 nước vì thiếu hợp tác nhập cư

Mỹ vừa áp lệnh trừng phạt visa với 4 nước từ chối nhận lại công dân mình bị Mỹ trục xuất, thông tin được Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo ngày 13-9. 4 nước này là Campuchia, Eritrea, Guinea, Sierraa Leone.

Mức trừng phạt cao nhất là ngưng cấp visa hạng B đối với những người sang Mỹ vì mục đích kinh doanh và du lịch, áp dụng với Eritrea và Campuchia. Tại Campuchia, các quan chức chính phủ cấp cao và người thân trực hệ bị Mỹ từ chối cấp visa vì mục đích kinh doanh và du lịch.

Tại Guinea, ngoài ngưng cấp visa hạng B như ở trên, Mỹ còn ngưng cấp visa nghiên cứu và trao đổi văn hóa với các quan chức chính phủ và người thân trực hệ. Tại Sierra Leone, các quan chức ngoại giao và nhập cư bị từ chối cấp visa vì mục đích kinh doanh và du lịch.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Elaine Duke. Ảnh: GETTY IMAGES

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Elaine Duke. Ảnh: GETTY IMAGES

Diễn biến này bắt nguồn từ một sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi tháng 1. Theo đó, các nước nào từ chối nhận lại công dân mình bị Mỹ trục xuất sẽ phải chịu lệnh trừng phạt visa của Mỹ.

“Bản thân Mỹ thường xuyên hợp tác với các nước trong việc nhận lại công dân khi có yêu cầu, như phần lớn các nước trên thế giới vẫn làm. Tuy nhiên các nước này - Campuchia, Eritrea, Guinea, Sierraa Leone – từ chối làm thế, và thái độ một chiều này kết thúc bằng trừng phạt” – theo Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Elaine Duke.

Theo bà Duke, trừng phạt visa này sẽ vẫn có hiệu lực đến chừng nào Bộ An ninh Nội địa báo với Bộ Ngoại giao rằng “sự hợp tác của các nước này đã được cải thiện đến một mức độ chấp nhận được”.

Trước đây Mỹ ít khi viện tới trừng phạt visa, nhưng dạo gần đây nó trở thành một vũ khí chống nhập cư trái phép của Mỹ. Tháng 8 vừa rồi, Bộ An ninh Nội địa cho biết có 12 nước không hợp tác trong chuyện nhận lại công dân bị Mỹ trục xuất, và sẽ có 4 trong 12 nước này bị Mỹ trừng phạt visa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm