Mỹ nhắm đến công ty Trung Quốc để trừng phạt Triều Tiên

Ngày 16-3, Tổng thống Mỹ Obama ký một sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên thử bom hạt nhân ngày 6-1 và thử tên lửa đạn đạo tầm xa dưới hình thức phóng vệ tinh ngày 7-2, theo hãng tin AP (Mỹ). Sắc lệnh trừng phạt mới này của Mỹ riêng biệt với nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ công bố ngày 2-3.

Tivi tại trạm tàu điện ngầm Seoul (Hàn Quốc) ngày 10-3 đưa hình ảnh Triều Tiên phóng tên lửa. (Ảnh: AP)

Đây là lệnh trừng phạt cấp độ 2, theo đó Mỹ phong tỏa tài sản thuộc chính phủ Triều Tiên ở Mỹ; cấm xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và công nghệ từ Mỹ sang Triều Tiên; cấm công dân Mỹ đầu tư vào Triều Tiên.

Sắc lệnh đưa các cá nhân có liên quan đến các lĩnh vực chính của kinh tế Triều Tiên (tài chính, khai thác mỏ, giao thông, năng lượng…) vào danh sách đen, bất kể cá nhân đó có là công dân Mỹ. Các cá nhân này sẽ bị cấm giao dịch tại hệ thống tài chính toàn cầu, thậm chí tại châu Âu và châu Á.

Sắc lệnh cho phép Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt 17 quan chức chính phủ Triều Tiên và cơ quan Triều Tiên, cấm đi lại 20 tàu vận tải Triều Tiên. Sắc lệnh cũng đưa ra một số tiêu chuẩn cho phép Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt Triều Tiên ở các lĩnh vực lạm dụng nhân quyền, kiểm duyệt, đe dọa an ninh mạng…

Sắc lệnh này cũng sẽ trừng phạt các công ty ngoài Mỹ làm ăn với Triều Tiên. Theo AP, lệnh trừng phạt này nhắm đến các công ty Trung Quốc nhằm tăng áp lực buộc Trung Quốc chấm dứt quan hệ kinh tế với Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo tại một cuộc diễn tập thử tên lửa đạn đạo. (Ảnh: KCNA công bố ngày 15-3)

Dù căng thẳng với Triều Tiên hàng thập niên nay nhưng Mỹ vẫn chưa ra lệnh cấm toàn diện thương mại với Triều Tiên như đã từng cấm với Myanmar và Iran. Công dân Mỹ vẫn được phép buôn bán giới hạn đến Triều Tiên.

Theo các chuyên gia, sở dĩ Mỹ không làm thế vì nghĩ rằng lệnh cấm thương mại toàn diện với Triều Tiên sẽ không mang lại hiệu quả nếu đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên là Trung Quốc không cùng quan điểm với Mỹ. Tuy nhiên, với việc Trung Quốc thống nhất với các lệnh trừng phạt Triều Tiên của LHQ mới đây thì Mỹ có thể bắt đầu hy vọng vào khả năng này.

Dù trừng phạt nhưng Mỹ vẫn không từ bỏ hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Trong tháng 2, Mỹ tuyên bố sẽ chi 50 triệu USD trong năm năm tới để hỗ trợ phát triển công nghệ viễn thông và các chương trình nhân đạo của Triều Tiên.

Mỹ trừng phạt Triều Tiên trùng thời điểm Triều Tiên phạt công dân Mỹ Otto Warmbier 15 năm lao động khổ sai vì tội danh phá hoại nhà nước Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm