Mỹ, Nhật, Ấn Độ tập trận hải quân quy mô lớn

Ấn Độ diễn tập các kỹ năng chống lại hải quân Mỹ và Nhật.

Mỹ cử 7.000 binh sĩ, tàu sân bay mới nhất USS George Washington, hai tàu khu trục USS Shiloh và John S McCain, tàu ngầm hạt nhân USS Columbus cùng các máy bay trực thăng P-3 Orion và MH-60R. Nhật đưa hai tàu khu trục JS Kurama và JS Ashigara với máy bay đổ bộ US-2i ShinMaywa.

Báo Economic Times (Ấn Độ) cho biết ngày 24-7, Lầu Năm Góc khẳng định cuộc tập trận Malabar là hoạt động thường niên không liên quan gì đến Trung Quốc và không nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Lầu Năm Góc cho biết cuộc tập trận chỉ nhằm tăng cường sự hiện diện của hải quân Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương, đẩy mạnh quan hệ đối tác hàng hải với các nước đồng minh, thúc đẩy mở rộng ảnh hưởng của hải quân Ấn Độ ra Thái Bình Dương thay vì chỉ tập trung ở Ấn Độ Dương. Trả lời báo chí vì sao có Nhật tham gia, quan chức Lầu Năm Góc nói đây chỉ là tăng cường quan hệ đối tác.

Malabar 2014 là cuộc tập trận lần thứ 17 giữa Mỹ và Ấn Độ kể từ năm 1992. Năm 2007 có thêm Úc, Nhật và Singapore tham gia ở Thái Bình Dương. Năm 2009, lần đầu tiên Nhật tham gia cuộc tập trận Malabar. Trước đây, Trung Quốc đã nhiều lần phản đối Nhật tham gia cuộc tập trận này.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm