Mỹ - Nhật - Ấn tập trận hải quân chung, Trung Quốc lo ngại

Theo tạp chí Diplomat, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản đang chuẩn bị cho cuộc tập trận tiếp theo trong chuỗi tập trận hải quân Malabar. Sự kiện này năm nay sẽ diễn ra ở phía bắc Thái Bình Dương, bao gồm các tài sản hải quân của ba nước và được xem như một biểu tượng về sự hợp tác an ninh ngày càng lớn giữa ba bên.
Malabar, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, tập trận chung
Trung Quốc coi cuộc tập trận chung Malabar là một nguồn gây lo ngại.

Malabar diễn ra trước cuộc tập trận chống khủng bố mang tên Yudh Abhyas của Ấn Độ ở Uttarakhand vốn diễn ra vào tháng 9 cùng với quân Mỹ, theo báo Times of India.

Cả Malabar và Yudh Abhyas đều là hai cuộc tập trận lớn nhất mà các lực lượng vũ trang Ấn Độ tham gia kể từ khi ông Narendra Modi và Đảng Bharatiya Janata (BJP) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua ở đất nước châu Á này.

Theo Times of India, hải quân Ấn Độ sẽ cử 4-5 tàu, trong đó có tàu khu trục lớp Rajput và tàu chiến tàng hình lớp Shivalik. Trong khi đó, báo Diplomat vẫn chưa thể xác định được phía Mỹ và Nhật cử những tàu nào tham gia.

"Các tàu chiến sẽ hướng tới cuộc tập trận Indra với Nga ở ngoài khơi Vladivostok và sau đó tới vùng biển bắc Thái Bình Dương vào cuối tháng 7 để tập trận Malabar", một quan chức Ấn Độ tiết lộ.

Cuộc tập trận này bị phía Trung Quốc coi là một ý đồ chính sách ngăn chặn của Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản. Mặc dù Bắc Kinh tham gia vào cuộc tập trận RIMPAC với Mỹ năm nay, Malabar vẫn là lời nhắc nhở về sự hợp tác ngày càng phát triển giữa nền dân chủ lớn nhất châu Á và đất nước giàu nhất thế giới.

Đối với Trung Quốc, nước không có sự tiếp cận trực tiếp tới Ấn Độ Dương và cũng có sự tiếp cận trực tiếp tới các tuyến đường biển Thái Bình Dương như Nhật Bản, Malabar là một nguồn gây lo ngại.

Ấn Độ và Nhật Bản cũng đã thực hiện cuộc tập trận hải quân song phương đầu tiên năm 2012, và hai Thủ tướng Modi và Abe rất muốn tiếp tục xu hướng này.

Cuộc tập trận ở bắc Thái Bình Dương nhiều khả năng sẽ khiến Trung Quốc thêm tức tối trong bối cảnh giữa Bắc Kinh và Tokyo vẫn đang căng thẳng cao độ về chuỗi đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Trung Quốc đang tìm cách thiết lập lại quan hệ với Ấn Độ sau khi ông Modi thắng cử và sẽ theo dõi sát sao sự hợp tác chiến lược của Ấn Độ với Nhật Bản. Thủ tướng Modi dự định sẽ tới thăm ông Abe ở Tokyo vào đầu tháng 7 để mở rộng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Theo Thanh Hảo/Vietnamnet

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm