Mỹ, Nhật cam kết chống lại 'sự uy hiếp' của Trung Quốc

Theo tờ South China Morning Post ngày 17-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga tái khẳng định cam kết chống lại "sự uy hiếp" của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Ông Suga cho biết hai nhà lãnh đạo đã "thảo luận về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga (trái) vad Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng hai nước sẽ đi đầu trong việc thúc đẩy tầm nhìn thông qua những nỗ lực cụ thể và hợp tác với các quốc gia và khu vực khác, bao gồm cả Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Úc và Ấn Độ.

"Chúng tôi cũng đã có các cuộc đàm phán nghiêm túc về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với hòa bình và thịnh vượng của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới nói chung. Chúng tôi nhất trí phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng bức ở các vùng biển phía Đông và Nam Trung Quốc cũng như đe dọa những nước khác trong khu vực" - ông nói thêm.

Ngoài ra, ông Suga cũng xác nhận rằng "vấn đề Đài Loan và khu tự trị Tân Cương" đã được hai bên thảo luận, nhưng từ chối cung cấp chi tiết "vì nó liên quan việc trao đổi ngoại giao".

Ông Biden cho biết hai nước đã đồng ý làm việc cùng nhau về các vấn đề an ninh liên quan Trung Quốc và Triều Tiên. Song, ông cũng không đề cập Đài Loan.

Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ cũng giới thiệu các thỏa thuận của họ về việc cùng phát triển công nghệ 5G, chuỗi cung ứng chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hệ gen và điện toán lượng tử.

"Thủ tướng Suga và tôi khẳng định sự ủng hộ sâu sắc của đối với liên minh Mỹ-Nhật và vì nền an ninh chung của chúng tôi. Chúng tôi cam kết làm việc cùng nhau để đối mặt với những thách thức từ Trung Quốc và các vấn đề như biển Hoa Đông, Biển Đông, cũng như Triều Tiên, để đảm bảo một tương lai của một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" - nhà lãnh đạo Mỹ nói.

Cuộc gặp của ông Biden và ông Suga - hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của ông với một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi nhậm chức vào tháng 1, bao gồm cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm