Mỹ, Nhật, Hàn tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo chung

Nhật báo quân sự Mỹ Stars and Stripes ngày 27-6 cho biết ba nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc vừa tiến hành cuộc tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo chung đầu tiên.

Cuộc tập trận có tên Rồng Thái Bình Dương, nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa hai láng giềng châu Á Nhật và Hàn Quốc sẵn sàng đối phó với nguy cơ tấn công từ Triều Tiên.

Stars and Stripes dẫn thông tin từ hải quân Mỹ cho biết tham gia tập trận có tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS John Paul Jones, tàu khu trục USS Shoup. Bên cạnh đó có nhiều tàu hải quân của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật và hải quân Hàn Quốc. Địa điểm tập trận là bãi phóng tên lửa Thái Bình Dương của Mỹ ở đảo Kauai thuộc quần đảo Hawaii (Mỹ).

Trong số ba tàu tham gia tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc có khu trục hạm lớp Hoàng đế Sejong - tàu khu trục hiện đại và lớn nhất của hải quân Hàn Quốc, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết ngày 27-6.

Khu trục hạm Sejong và nhiều tàu hải quân khác của Hàn Quốc và Nhật đều có trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa.

Tên lửa dẫn đường SM-2 được phóng từ tàu khu trục USS John Paul Jones tháng 11-2014.
Tên lửa dẫn đường SM-2 được phóng từ tàu khu trục USS John Paul Jones tháng 11-2014. Ảnh: STRIPES

Theo nội dung tập trận, tàu ba nước chia sẻ thông tin cần thiết để phát hiện và theo dõi việc bắn tên lửa của kẻ thù. Tuy nhiên, không có hành động bắn chặn thật nào trong cuộc tập trận này.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, cuộc tập trận này là một sự cảnh báo nhằm thẩm tra năng lực truy đuổi tên lửa đạn đạo, chia sẻ thông tin liên quan, cũng như phát triển niềm tin và sự hợp tác giữa ba nước.

Theo Stars and Stripes, cuộc tập trận Rồng Thái Bình Dương là một bước đi tích cực cho quan hệ ba nước, tuy nhiên cũng cho thấy sự bất đồng giữa Nhật và Hàn Quốc quanh tranh chấp lãnh thổ và lịch sử chiến tranh vẫn chưa thể dẹp bỏ.

Tại cuộc tập trận, hai bên Hàn Quốc và Nhật sẽ không trực tiếp trao đổi thông tin với nhau, thay vào đó nhờ đến trung gian là Mỹ, quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Theo Stars and Stripes, cuộc tập trận kết thúc vào ngày 28-6. Các tàu hải quân của Nhật và Hàn Quốc sẽ tiếp tục tham gia cuộc tập trận vành đai Thái Bình Dương vào tháng tới ở Hawaii.

Thời gian gần đây Triều Tiên thực hiện rất nhiều vụ phóng tên lửa. Gần đây nhất, tuần trước Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan bay xa 1.300 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Dự đoán sẽ có thêm nhiều vụ thử tên lửa nữa thể theo đe dọa của Triều Tiên. Ngoài ra Triều Tiên cũng cho biết đang phát triển đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm