Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ bắt đầu cuộc tập trận hải quân Malabar 2021

Hãng thông tấn Kyodo News ngày 13-10 dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby xác nhận lực lượng hải quân của Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ đã bắt đầu cuộc tập trận chung Malabar 2021 tại Vịnh Bengal.

Cuộc tập trận trên diễn ra trong bối cảnh sự quyết đoán trên biển của Trung Quốc trong khu vực ngày càng gia tăng.

Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Úc bắt đầu cuộc tập trận hải quân Malabar 2021. Ảnh: AFP

Theo Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật (MSDF), Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ – bốn quốc gia thành viên của nhóm “Bộ Tứ” (QUAD) – sẽ tổ chức cuộc tập trận Malabar từ ngày 12-10 đến ngày 14-10 tại Vịnh Bengal, đông bắc Ấn Độ Dương.

Cuộc tập trận có sự tham gia của hai tàu hộ tống của Nhật, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ, một tàu khu trục của Úc và một tàu khu trục của Ấn Độ, cơ quan này cho biết.

Trong cuộc họp báo hôm 13-10, ông Seiji Kihara - phó Chánh văn phòng Nội các Nhật - cho biết: “Tôi kỳ vọng rằng các cuộc tập trận này sẽ dẫn đến sự tăng cường quan hệ với Mỹ, Ấn Độ và Úc, những nước có chung tầm nhìn về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Theo Kyodo News, tuyên bố chung - được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo bốn nước thành viên QUAD hồi tháng 9 tại Mỹ - nêu rõ bốn quốc gia đang cùng hợp tác để hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời đối phó ảnh hưởng kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Bốn nước cũng đã tổ chức một cuộc tập trận chung hồi cuối tháng 8 để tăng cường hợp tác an ninh.

“Cùng nhau, chúng tôi tái cam kết về việc thúc đẩy trật tự tự do, cởi mở, dựa trên luật lệ, xuất phát từ luật pháp quốc tế và không bị ép buộc, để củng cố an ninh và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và hơn thế nữa” - tuyên bố chung nêu rõ.

Theo Kyodo News, các cuộc tập trận Malabar bắt đầu từ năm 1992 dưới hình thức tập trận song phương giữa hải quân Mỹ và Ấn Độ. Sau đó, khuôn khổ tập trận này có thêm sự tham gia của Nhật từ năm 2015 và của Úc từ năm 2007.

Phát biểu với truyền thông Ấn Độ, Đô đốc Michael Gilday - người đứng đầu các chiến dịch hải quân của Mỹ - cho biết cuộc tập trận Malabar có thể mở rộng trong tương lai. Tuy nhiên, việc thảo luận về sự mở rộng còn tùy thuộc vào các đối tác.

Theo ông Gilday, hàng năm, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã diễn ra nhiều cuộc tập trận.

Hồi tháng 4, Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ cùng hải quân Pháp đã tham gia cuộc tập trận hải quân La Perouse trong khuôn khổ QUAD mở rộng (QUAD+) kéo dài ba ngày ở Vịnh Bengal.

Vào tháng 8, Mỹ, lần đầu tiên trong hơn 40 năm qua, đã phát động cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trên tất cả các lĩnh vực ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cùng với Anh, Úc và Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm