Mỹ nói đang theo dõi 'rất cẩn thận' biến thể Delta Plus

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết cơ quan này đang theo dõi “rất cẩn thận” dòng phụ có khả năng lây lan cao của biến thể Delta gây dịch COVID-19, tạm gọi là Delta Plus.

Bà Walensky nói rằng biến thể Delta Plus, có tên khoa học là AY.4.2, đã nằm trong tầm theo dõi của Mỹ khi nó lây lan mạnh tại Anh, theo tờ New York Post. Tờ Daily Mail đưa tin Delta Plus chiếm gần 10% tổng số ca nhiễm ở Anh trong hai tuần kết thúc vào ngày 9-10.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Tiến sĩ Rochelle Walensky. Ảnh: THE HILL

“Chúng tôi đang theo dõi nó rất cẩn thận. Chúng ta đã ghi nhận một số trường hợp ở Mỹ nhưng nó không phổ biến như ở Anh” – bà Walensky nói trong chương trình Meet the Press của đài NBC.

Tuy nhiên, người đứng đầu CDC Mỹ nhấn mạnh rằng nước này vẫn chưa xác định liệu dòng phụ của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn hay kháng vaccine hay không, dù nó có liên quan đến ngày càng nhiều các ca nhiễm ở Anh.

“Nó có một số đột biến trên protein gai mà chúng tôi chưa thấy có liên quan đến việc tăng khả năng lây truyền hoặc làm giảm khả năng hoạt động của vaccine hoặc phương pháp điều trị của chúng ta” – bà nhấn mạnh.

Tiến sĩ Walensky cho biết bà không nghĩ sự lây lan của biến thể phụ mới sẽ dẫn đến lệnh cấm du lịch từ châu Âu.

“Bây giờ chúng tôi không lường trước được điều đó. Chúng tôi hoàn toàn tuân theo khoa học rất cẩn thận, nhưng chúng tôi không dự đoán hoặc xem xét điều đó ngay bây giờ” – bà nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm