Mỹ nói gì về lệnh bắt ông Trump của Iran?

Đại diện Mỹ về Iran, ông Brian Hook hôm 29-6 đã có phản ứng về việc Iran tuyên bố sẽ ra lệnh bắt 36 người liên quan đến vụ ám sát tướng Qassem Soleimani thông qua các kênh của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol).

Tướng Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã bị hạ sát trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở sân bay Baghdad của Iraq đầu năm nay.

Theo hãng tin AP, phản ứng với lệnh bắt do Tổng Công tố Iran – ông Ali Alghasi-Mehr đưa ra, Đại diện đặc biệt Mỹ về Iran, ông Brian Hook tuyên bố trong một cuộc họp báo ở Saudi Arabia: "Đó là một trò tuyên truyền không ai xem là nghiêm túc và làm cho người Iran trông thật ngớ ngẩn".

Đại diện đặc biệt Mỹ về Iran, ông Brian Hook. Ảnh: AP

"Đánh giá của chúng tôi là Interpol không can thiệp và đưa ra các thông báo đỏ dựa trên bản chất chính trị", ông Hook nói trong cuộc họp báo cùng với Bộ trưởng ngoại giao Saudi Arabia ở Riyadh.

Về phần mình, Interpol cho biết họ không thực hiện "bất kỳ sự can thiệp hay hoạt động nào của một nhân vật chính trị, quân sự, tôn giáo hoặc chủng tộc.

“Do đó, nếu hoặc khi bất kỳ yêu cầu nào như vậy được gửi đến Tổng thư ký, Interpol sẽ không xem xét các yêu cầu có tính chất này” - tổ chức trên nói thêm.

Tướng Soleimani, người chịu trách nhiệm các chiến dịch bí mật ở nước ngoài thuộc IRGC. Nhân vật này bị Mỹ ám sát chết tại Iraq vào ngày 3-1.

Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định ông Trump có quyền hợp pháp giết Tướng Soleimani khi nhân vật này đứng đằng sau nhiều vụ tấn công nghiêm trọng nhắm vào lính Mỹ.

Vụ Tướng Soleimani bị hạ sát kéo theo sự rạn nứt trong quan hệ giữa Mỹ và Iraq. Quốc hội Iraq bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu toàn bộ quân đội nước ngoài rời khỏi lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, chính phủ Iraq chưa thi hành nghị quyết này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm