Mỹ nối lại đường bay quốc tế, đòi chứng nhận tiêm chủng và xét nghiệm âm tính

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 25-10 đã ký sắc lệnh mới nhằm dỡ bỏ các hạn chế đi lại nghiêm ngặt đối với nhiều quốc gia và yêu cầu du khách quốc tế đến Mỹ phải tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

"Vì lợi ích của Mỹ, chúng tôi sẽ dở bỏ các hạn chế được áp dụng theo từng quốc gia trước đây vì đại dịch COVID-19, áp dụng chính sách đi lại bằng đường hàng không chủ yếu dựa vào chứng nhận tiêm chủng của người dân để thúc đẩy việc nối lại đường bay quốc tế đến Mỹ một cách an toàn" - ông Biden tuyên bố.

Yêu cầu đối với du khách và công dân quốc tế

Theo Cục An ninh vận tải Mỹ, du khách nước ngoài sẽ phải cung cấp chứng nhận tiêm chủng từ "nguồn chính thức" và các hãng hàng không có nhiệm vụ xác nhận các du khách này đã nhận được liều vaccine cuối cùng sớm hơn ngày bay ít nhất hai tuần.

Du khách quốc tế cũng sẽ phải cung cấp giấy xét nghiệm âm tính còn giá trị trong ba ngày trước khi khởi hành. Đối với những công dân Mỹ chưa tiêm phòng và công dân nước ngoài được miễn trừ, họ sẽ cần cung cấp kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng một ngày sau khi khởi hành.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Sắc lệnh mới sẽ có hiệu lực từ ngày 8-11, nhằm gỡ bỏ các hạn chế đi lại của nước này, vốn được áp dụng lần đầu tiên vào đầu năm 2020 để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh. 

Các hạn chế cũ cấm hầu hết các công dân không phải người Mỹ từ Anh, 26 quốc gia ở Châu Âu, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil du lịch đến quốc gia này.

Washington cũng xác nhận rằng trẻ em dưới 18 tuổi sẽ được miễn hoàn toàn các yêu cầu về vaccine, cũng như những người mắc một số vấn đề về y tế

Những người không phải là khách du lịch đến từ gần 50 quốc gia với tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc dưới 10% cũng sẽ được miễn các quy định mới. Những người này sẽ cần phải tiêm vaccine trong vòng 60 ngày sau khi họ đến Mỹ.

Các quốc gia được miễn các quy định đi lại mới bao gồm Nigeria, Ai Cập, Algeria, Armenia, Myanmar, Iraq, Nicaragua, Senegal, Uganda, Libya, Ethiopia, Zambia, Congo, Kenya, Yemen, Haiti, Chad và Madagascar.

Chính quyền Mỹ yêu cầu khách du lịch đến nước này phải tiêm vaccine đầy đủ và có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19. Ảnh: FINIANCIAL TIMES

Trước đó, vào ngày 20-9, Nhà Trắng đã lần đầu tiên tiết lộ kế hoạch gỡ bỏ các hạn chế đi lại này và thông báo sẽ áp dụng vào đầu tháng 11 đối với những khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ 33 quốc gia, Reuters đưa tin.

"Các gia đình và bạn bè có thể gặp lại nhau, khách du lịch có thể đến thăm các địa danh tuyệt vời của chúng tôi. Chính sách này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phục hồi kinh tế Mỹ" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price chia sẻ.

Yêu cầu đối với các hãng hàng không

Chính quyền Tổng thống Biden cũng nêu chi tiết các yêu cầu mà các hãng hàng không phải tuân theo để xác nhận du khách nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ trước khi lên các chuyến bay đến Mỹ.

Các quan chức và các hãng hàng không Mỹ đều mong muốn du khách nước ngoài có thể nhận thức được các quy định đi lại mới sẽ có hiệu lực chỉ sau hai tuần, cũng như những công dân Mỹ chưa tiêm vaccine sẽ phải đối mặt với các quy định kiểm tra nghiêm ngặt hơn.

Máy bay thương mại của hãng hàng không Delta Airlines chuẩn bị hạ cánh tại sân bay ở bang California, ngày 7-4. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban hành các quy tắc mới yêu cầu các hãng hàng không thu thập thông tin từ hành khách trên các chuyến bay quốc tế như số điện thoại, email, địa chỉ lưu trú tại Mỹ và lưu giữ chúng trong 30 ngày để “phòng hờ những trường hợp cần thiết nếu những người này tiếp xúc với các biến thể COVID-19 hoặc các mầm bệnh khác”.

CDC cũng cho hay họ sẽ chấp nhận tất cả các du khách được tiêm bất kỳ loại vaccine nào được các cơ quan quản lý của Mỹ hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho phép sử dụng cũng như chấp nhập các du khách được tiêm kết hợp các loại vaccine với nhau.

Tuy nhiên, danh sách này không bao gồm vaccine Sputnik V (do Nga sản xuất), vốn đã được các nước Mỹ Latinh sử dụng rộng rãi. Một quan chức Mỹ tiết lộ rằng một số loại vaccine lớn khác "sẽ được xem xét khi dữ liệu về hiệu suất của chúng được chứng thực rõ ràng".

Chính quyền Washington dự kiến sẽ công bố kế hoạch chi tiết vào cuối tuần này, song song với kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế đối với các cửa khẩu biên giới trên bộ đối với các công dân nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm