Cựu tình báo quân sự Nga:

'Mỹ, Phương Tây chống lưng IS để phá hoại Moscow'

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA-Novosti (Nga), Trung tướng Nikolai Pushkaryov – cựu thành viên của Cục tình báo trung ương thuộc Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết: “Có một số lý do để nghi ngờ rằng các cơ quan đặc biệt của Mỹ và Anh có thể đã tiếp tay cho hành động của những kẻ cực đoan Hồi giáo. Mục tiêu của chúng không nằm ngoài ý đồ phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ của Liên bang Nga. Nhiều khả năng, NATO là trùm sò trong các vụ việc này.” 

Trung tướng cũng bình luận thêm về tuyên bố của người đứng đầu nước Cộng hòa Chechnya, Ramzan Kadyrov. Trước đó, Ramzan Kadyrov, con trai cựu Tổng thống Chehnya Akhmad Kadyrov đã hứa sẽ tiêu diệt bất kỳ kẻ khủng bố Hồi giáo nào dám lên tiếng đe dọa chính quyền Moscow. 

 Mỹ và phương Tây chống lưng cho IS? (Ảnh: Reuters)

Kadyrov cho hay, các cơ quan đặc biệt của Chechnya dự định săn lùng và giết chết Abu Bakr al-Baghdadi - người đứng đầu Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. 

Tổng thống Cộng hòa Chechnya cho biết thêm, thủ lĩnh IS đã từng được Tướng David Petraeus, cựu giám đốc CIA, tuyển dụng vào làm việc cho Hoa Kỳ. 

Tướng David Petraeus cũng chính là cựu chỉ huy lực lượng liên quân tại Iraq và Afghanistan.

Dựa trên những thông tin tình báo, Kadyrov tuyên bố IS thực chất "đã hành động theo mệnh lệnh từ phương Tây và châu Âu." 
Tướng Pushkaryov cho rằng những phát biểu của ông Kadyrov rất nghiêm túc và tin rằng người đứng đầu nước Cộng hòa Chechnya sẽ sớm hiện thực hóa kế hoạch này. 
Ông nói: “Tôi rất ngưỡng mộ Ramzan Kadyrov. Nếu ông ấy và các nhân viên của ông muốn tìm người đàn ông này, họ hoàn toàn có khả năng làm được việc đó.” 
Chính quyền Putin thừa nhận IS là mối đe dọa nguy hiểm và hứa sẽ hỗ trợ các nước cũng như các nhóm chiến đấu chống lại nhóm khủng bố cực đoan này.
Vào tháng Chín vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng theo quan điểm của ông, Nga phải tham gia cuộc chiến quốc tế chống lại những kẻ khủng bố IS. 
Đáp trả phát biểu khiêu khích trên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, Ilya Rogachev, cho biết nước này "không mong đợi bất kỳ lời mời nào và cũng sẽ không chấp nhận tham gia vào liên minh chống-IS do Mỹ cầm đầu”. 
Tuy nhiên, Rogachev nói thêm rằng Nga sẵn sàng giúp đỡ tất cả các đối thủ của IS, bao gồm các thành viên của liên minh của Hoa Kỳ, nhưng với điều kiện, họ phải ngừng sử dụng các tiêu chuẩn kép và duy trì trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế.
(theo Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm