Mỹ quan ngại luật mới của Trung Quốc gây khó cho NGO

Theo Reuters, điều luật này là một phần của rất nhiều bộ luật mới, bao gồm luật chống khủng bố của Trung Quốc và đạo luật an ninh mạng dự thảo.

Điều luật được thiết lập để có hiệu lực từ 1-1-2017, trao quyền rộng rãi cho cảnh sát tra hỏi các nhân viên thuộc tổ chức phi chính phủ (NGO), giám sát tài chính, gây ảnh hưởng đến công việc và đóng cửa văn phòng của các tổ chức này khi cần thiết.

Dự thảo luật trước đây đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các NGO và các chính phủ nước ngoài. Các quan ngại cho rằng việc định nghĩa các hành động làm tổn hại lợi ích quốc gia của Trung Quốc rất mơ hồ và có thể gây hại cho hoạt động của các nhóm vận động xã hội và môi trường, bên cạnh việc tổ chức kinh doanh và học thuật.

Mỹ quan ngại luật mới của Trung Quốc gây khó cho NGO ảnh 1
Cảnh sát và binh sĩ bán quân sự tuần tra một đường phố ở Jianli, Trung Quốc.

Bản dự thảo cuối cùng của bộ luật nói trên vẫn bị đánh giá là còn quá mơ hồ. Các quan chức họp báo cùng các phóng viên về những tác động của điều luật vào hôm qua (28-4) cũng không cung cấp các ví dụ cụ thể hành động nào của các tổ chức NGO vi phạm điều luật.

Theo Channel news Asia, các điều luật trên bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm sau "sẽ giới hạn không gian xã hội dân sự ở Trung Quốc và hạn chế sự tiếp xúc giữa các cá nhân và các tổ chức ở Mỹ và Trung Quốc", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Mỹ Ned Price nói.

"Thừa nhận rằng một xã hội dân sự năng động là một nền tảng của sự ổn định và thịnh vượng, chính quyền Obama đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ ở mọi cấp độ cho vai trò  xã hội dân sự ở Trung Quốc" - ông Price nói.

Vị này nói thêm "Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tôn trọng các quyền lợi và sự tự do của người bảo vệ nhân quyền, các nhà báo, các nhóm kinh doanh, các chuyên gia phát triển và tất cả những người tạo nên nền xã hội dân sự, bao gồm cả việc bảo vệ khả năng các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc."

Có khoảng 1.000 tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Trung Quốc, từ tổ chức từ thiện phát triển như "Save the Children" (Tổ chức Cứu trợ Trẻ em) cho đến các nhóm bảo vệ môi trường như "Greenpeace".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm