Mỹ ráo riết chuẩn bị tác chiến bằng thiết bị không người lái

Giám đốc sở chỉ huy hàng hải của hạm đội Thái Bình Dương Mỹ - Chuẩn đô đốc Robert Gaucher cho biết hải quân Mỹ đang lên kế hoạch tổ chức tập trận ở Thái Bình Dương, đặc biệt tập trung vào việc sử dụng các phương tiện không người lái, hãng Sputnik đưa tin ngày 11-9.

Hôm 8-9, tại cuộc triển lãm quốc phòng thường niên do Hiệp hội quốc tế các phương tiện không người lái (AUVSI) tổ chức, tướng Gaucher cho biết Mỹ đang lên kế hoạch khởi động kế hoạch dùng phương tiện không người lái vào đầu năm 2021.

Mục đích kế hoạch này là để kiểm tra phản ứng và cách xử lý của chỉ huy và thuỷ thủ đoàn trong chiến tranh hải quân. Đồng thời kiểm tra xem mức độ tin cậy của các phương tiện không người lái trong việc tác chiến của hải quân và cải thiện tính sát thương của những phương tiện này.  

Các thiết bị không người lái sẽ được thử nghiệm hoạt động ở trên trời, trên mặt biển, dưới đáy biển và chịu sự chỉ huy của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ.

Tướng Gaucher mong muốn khi sử dụng những con tàu không người lái này sẽ làm khó cho đối phương hơn và tăng khả năng sát thương. Ông hi vọng có thể đưa một con tàu không người lái vào bên trong khu vực “cấm địa” của đối thủ. Nếu nó bị tấn công, họ sẽ mất một con tàu rẻ tiền hơn và không làm quân lính của mình thiệt mạng.

Máy bay trinh sát không người lái MQ-4C Triton. Ảnh: DEFPOST.

Theo Trang tin tức của Viện Hải quân Hoa Kỳ (USNI News), các cuộc tập trận này thường có sự hiện diện của các tàu sân bay, chiến đấu cơ và một số tàu hộ tống. Việc kết hợp chúng với những phương tiện không người lái sẽ là một thử nghiệm mới.

Hải quân Mỹ hi vọng rằng trong tương lai, quân đội sẽ quen thuộc với việc sử dụng các phương tiện không người lái này giống như các phương tiện quân sự có người lái.

Theo USNI News, Hải quân Mỹ sở hữu một số phương tiện không người lái như tàu săn ngầm Sea Hunter, máy bay trinh sát không người lái MQ-4C Triton, phương tiện ngầm phá vật liệu nổ Swordfish  và Kingfish hay tàu ngầm giám sát Iver3.

Hải quân Mỹ cũng đã triển khai máy bay trực thăng không người lái MQ-8C Fire Scout đến Thái Bình Dương trên tàu chiến USS Gabrielle Giffords.

Ngoài ra các loại máy bay không người lái khác cũng đang trong quá trình thử nghiệm như chiến đấu cơ X-47 hay máy bay tàng hình F-35.

Tướng Eric Austin thuộc Căn cứ Thủy quân lục chiến Quantico (Mỹ) cũng bày tỏ tin tưởng về khả năng tác chiến trong tương lai khi sử dụng phương tiện không người lái tân tiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm