Mỹ rút toàn bộ tàu sân bay trên thế giới về nước

Theo Fox News, tàu sân bay USS Dwight D.Eisenhower và đội tàu hộ tống hải quân đã quay về căn cứ Norfolk ở bang Virginia ngày 30-12-2016. Các tàu này đã được triển khai tới khu vực Trung Đông trong bảy tháng qua.

Trong khi đó, chiếc tàu thay thế cho tàu này là tàu sân bay USS George H.W.Bush vẫn đang trong xưởng bảo dưỡng và không thể được triển khai trước cuối tháng 1, theo Defense News.

Khoảng trống này có thể sẽ kéo dài trong vòng hai tháng. Vào quý 3 năm ngoái, cũng có sự vắng bóng các tàu sân bay của Mỹ tương tự tại khu vực Trung Đông nhưng khoảng trống nhanh chóng được lấp đầy bởi tàu sân bay của Pháp.

Tàu sân bay USS Dwight D.Eisenhower (thứ ba, xa ngoài cùng) và hai tàu hộ tống hải quân của Mỹ. Ảnh: SPUTNIK/FLICKR

Fox News cho biết đây lần đầu tiên không có sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ ở khu vực Trung Đông kể từ năm 2007 và cũng là lần đầu tiên kể từ Thế chiến II không có một tàu sân bay  nào của Mỹ được triển khai ra các khu vực trên thế giới.

Tàu sân bay USS George H.W.Bush theo dự kiến đã hoàn thành việc bão dưỡng kéo dài 13 tháng tại Norfolk nhưng cuối cùng quá trình phải kéo dài thêm vài tháng. Các quan chức hải quân giải thích việc lên kế hoạch chưa hợp lý, thiếu huấn luyện, nguồn ngân sách và các vấn đề kỹ thuật nảy sinh trong quá trình sửa chữa là nguyên nhân cho sự chậm trễ này.

Tuy nhiên, theo Fox News, một tàu tấn công lớn của Hải quân Mỹ với hàng ngàn quân nhân phục vụ, các máy bay và trực thăng quân sự vẫn còn hiện diện tại Trung Đông.

Tàu sân bay USS Dwight D.Eisenhower được Mỹ dùng để tiến hành các cuộc không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria, trong đó việc xuất kích từ vịnh Ba Tư và biển Địa Trung Hải chiếm phần lớn trong năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm