Mỹ sắp áp lệnh trừng phạt mạnh nhất với Triều Tiên

Phát biểu ở Tokyo (Nhật Bản) cùng sự có mặt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Washington sắp công bố lệnh trừng phạt “cứng rắn nhất, quyết đoán nhất” từ trước tới nay đối với Triều Tiên, tin từ đài CNN.

Ông Pence không cung cấp chi tiết Mỹ sẽ tung ra biện pháp trừng phạt nào, chỉ nói gói trừng phạt lần này sẽ ngăn cản chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng “một lần và mãi mãi”.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: CNN

“Cùng với Nhật và tất cả đồng minh của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến dịch gây sức ép tối đa đến khi nào Triều Tiên chịu đưa ra các bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa một cách hoàn toàn, có thể xác thực và không thể đảo ngược” - ông Pence khẳng định.

Liên Hiệp Quốc năm ngoái đã liên tiếp thông qua các lệnh trừng phạt áp vào Triều Tiên xung quanh chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này, nhắm vào nhập khẩu năng lượng, xuất khẩu than và lao động nước ngoài.

Về phía Mỹ, Washington cũng đã áp đặt riêng các biện pháp đơn phương nhằm vào Bình Nhưỡng và các công ty nước ngoài bị cáo buộc làm ăn với Bình Nhưỡng và hỗ trợ chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Nhà Trắng hy vọng lệnh trừng phạt sẽ kìm hãm sự phát triển chương trình tên lửa của Triều Tiên, đồng thời bóp nghẹt nền kinh tế Triều Tiên đến khi nào nhà lãnh đạo Kim Jong-un chịu đưa chương trình vũ khí hạt nhân lên bàn đàm phán.

Phó Tổng thống Pence đến Tokyo vào tối 6-2 (giờ địa phương). Ông cũng sẽ sang Hàn Quốc với tư cách dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông PyeongChang vào 9-2.

Trả lời báo giới, ông Pence cho hay mục đích chuyến công du là “đảm bảo Triều Tiên không lợi dụng sự kiện thế vận hội để che giấu sự thật về đất nước này”.

Đứng bên cạnh, Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe đã củng cố thông điệp của Mỹ và đồng minh rằng lệnh trừng phạt này phải được thực hiện trước khi đàm phán.

“Chúng ta không thể mong chờ vào bất kỳ cuộc đối thoại ý nghĩa nào với Triều Tiên nếu họ không thể hiện thiện chí và có hành động cụ thể về giải trừ hạt nhân” - ông Abe nhấn mạnh.

Nhiều thông tin cho rằng giới chức Mỹ và Triều Tiên có thể gặp nhau tại Thế vận hội Mùa đông PyeongChang. Tuy nhiên, ông Pence nói rằng: “Về việc tương tác với phái đoàn Triều Tiên, tôi chưa đề nghị một cuộc gặp nào như vậy nhưng tôi sẽ theo dõi những gì xảy ra”.

Giới phân tích dự đoán sự phá băng ngoại giao gần đây giữa Hàn Quốc và Triều Tiên có thể “đóng băng” trở lại sau thế vận hội khi mà Seoul và Washington nối lại tập trận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm