Mỹ sắp có hợp đồng vũ khí 100 tỷ USD với Ả Rập Saudi

Theo Reuters, quan chức này cho biết thỏa thuận vũ khí này có thể trị giá hơn 300 tỷ USD trong hơn một thập kỷ để giúp Ả Rập Saudi tăng cường khả năng phòng thủ trong khi vẫn duy trì được lực lượng quân đội của Israel.

"Chúng tôi đang trong giai đoạn cuối của chuỗi thỏa thuận," quan chức cho biết. Gói mua bán này đang được tiến hành để trùng với thời điểm chuyến thăm tới Ả Rập Saudi của ông Trump. Ông Trump sẽ đến Ả Rập Saudi vào ngày 19-5, đây là điểm đến đầu tiên trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông.

Tuần trước, Reuters đưa tin Washington đang đẩy mạnh hợp đồng mua bán vũ khí hàng chục tỷ đô với Ả Rập Saudi trước chuyến thăm của ông Trump.

Mỹ là nhà cung cấp chính cho hầu hết nhu cầu quân sự của Saudi trong những năm gần đây, từ máy bay chiến đấu F-15 cho đến các hệ thống chỉ huy và điều khiển trị giá hàng chục tỷ USD.

Mỹ là nhà cung cấp chính cho hầu hết nhu cầu quân sự của Saudi như máy bay chiến đấu F-15. Ảnh: REUTERS

Quan chức này cũng chỉ ra gói mua bán bao gồm vũ khí và bảo dưỡng, tàu chiến, phòng thủ tên lửa và an ninh hàng hải.

"Thỏa thuận này sẽ đem lại lợi ích cho kinh tế Mỹ nhưng nó cũng tốt cho việc xây dựng năng lực phù hợp trước những thách thức của khu vực. Israel vẫn duy trì là một lợi thế. "

Quan chức này cho biết tại Ả Rập Saudi, ông Trump sẽ tham dự ba sự kiện lớn: Một loạt các cuộc họp với quan chức Saudi, một phiên họp riêng với lãnh đạo 6 nước Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh và một bữa trưa với các nhà lãnh đạo Arab và Hồi giáo để trao đổi về việc chống lại chủ nghĩa cực đoan và loại bỏ tài chính trái phép.

Ông Trump sẽ trao đổi cách đối phó với các mối đe dọa từ IS, chiến tranh ở Yemen và mối đe dọa tên lửa đạn đạo và vận tải hàng hải ở Biển Đỏ.

Các chỉ huy Hải quân Mỹ đã cáo buộc Iran đang gây nguy hiểm cho hàng hải quốc tế bằng cách đưa tàu chiến đi qua Eo biển Hormuz. Các nước vùng Vịnh Ả Rập rất lạc quan về ông Trump, họ xem ông là một lãnh đạo hiếu chiến chống lại Iran - đối thủ của họ.

Phần quan trọng trong chương trình nghị sự với các nhà lãnh đạo vùng Vịnh là cuộc nội chiến Syria giữa bối cảnh kêu gọi "vùng không leo thang chiến tranh" để cung cấp nơi ẩn náu an toàn cho người tị nạn Syria.

Bên cạnh Ả Rập Saudi, trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên của mình, ông Trump cũng sẽ ghé thăm Israel, Vatican, Brussels để tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO và đến Sicily để tham gia hội nghị nhóm G7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm