Mỹ sắp đưa 1.000 quân tới biên giới Mexico chặn người di cư

Reuters dẫn một số nguồn tin quan chức Mỹ cho biết chính phủ Trump khả năng lớn sẽ đưa khoảng 1.000 binh sĩ đến biên giới với Mexico để chặn đoàn người di cư từ Trung Mỹ kéo sang.

Trả lời phỏng vấn Fox News cùng ngày, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen cho biết Bộ đã yêu cầu Bộ Quốc phòng giúp tăng an ninh biên giới.

Theo hai nguồn tin quan chức nói với Reuters thì theo yêu cầu của Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ có khoảng từ 800 đến 1.000 binh sĩ được triển khai đến biên giới.

Biên giới Mỹ-Mexico. Ảnh: REUTERS

Biên giới Mỹ-Mexico. Ảnh: REUTERS

Điều này cũng được chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập trên Twitter ngày 25-10: “Tôi sẽ triển khai quân đội trong tình huống khẩn cấp quốc gia này. Họ sẽ bị chặn lại!”.

“Nói với những người trong đoàn di cư, hãy quay trở lại, chúng tôi sẽ không để mọi người vào Mỹ bất hợp pháp. Hãy trở về đất nước mình và nếu các bạn muốn, hãy làm thủ tục đề nghị cấp quyền công dân như hàng triệu người khác đang làm” - Reuters dẫn lời ông Trump viết trên Twitter.

Đoàn người di cư Trung Mỹ đến được TP Mapastepec, bang Chiapas (Mexico) ngày 25-10. Ảnh: REUTERS

Đoàn người di cư Trung Mỹ đến được TP Mapastepec, bang Chiapas (Mexico) ngày 25-10. Ảnh: REUTERS

Hiện Mỹ có 2.100 lính biên phòng dọc biên giới với Mexico. Nếu việc triển khai quân được thực hiện theo yêu cầu của Bộ An ninh nội địa thì đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ đưa một lượng binh sĩ quy mô lớn thế này đến biên giới dưới thời ông Trump.

Có thể hiểu ý ông Trump muốn nói số binh sĩ này sẽ trực tiếp chặn đoàn người di cư vào Mỹ. Tuy nhiên theo một quan chức Mỹ, các binh sĩ này sẽ chỉ có chức năng với các hạng mục hậu cần và hạ tầng, như dựng lều, không có chức năng thực hiện các hoạt động hành pháp.

Đoàn người di cư Trung Mỹ tại TP Mapastepec, bang Chiapas (Mexico) ngày 25-10, chủ yếu di chuyển bằng cách đi bộ. Ảnh: REUTERS

Đoàn người di cư Trung Mỹ tại TP Mapastepec, bang Chiapas (Mexico) ngày 25-10, chủ yếu di chuyển bằng cách đi bộ. Ảnh: REUTERS

Đoàn người di cư xuất phát từ Honduras từ ngày 13-10. Quy mô đoàn người lớn dần khi di chuyển qua Guatemala và đặc biệt khi qua Mexico khi có rất nhiều người Mexico nhập đoàn hy vọng có thể sang được Mỹ.

Ngày 25-10, dòng người di cư đã đến TP Mapastepec, bang Chiapas của Mexico và tiếp tục hướng về biên giới với Mỹ. Reuters dẫn thông tin từ một quan chức địa phương cho biết có khoảng 5.300 người di cư tại TP Mapastepec tối 24-10.

Người di cư cho biết họ hy vọng quy mô đoàn người quá lớn thế này sẽ khiến ông Trump và nhà chức trách Mỹ nghĩ lại và cho họ vào Mỹ. Trường hợp lần này không vào được, họ sẽ lại cố gắng thực hiện lần nữa.

Trong khi đó tại nam Guatemala đầu tuần này xuất hiện thêm một đoàn người di cư mới với quy mô hơn 1.000 người cũng lên đường hướng về Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm