Mỹ sắp loại Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố

Mỹ đã phản ứng tích cực trước lời kêu gọi của Cuba về việc loại nước này khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố. Đây là điều kiện phía Havana đưa ra trước khi mở cửa các đại sứ quán ở thủ đô hai nước. 
Bà Roberta Jacobson, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề ở Tây Bán cầu, phát biểu hôm 27-2 trong một cuộc họp báo rằng Mỹ đang rà soát lại danh sách khủng bố và sẽ loại Cuba ra khỏi danh sách này trước tháng Tư năm nay nhằm mở đường cho mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai nước. 

“Chúng tôi sẽ thực hiện điều này một cách nhanh nhất có thể theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng việc loại Cuba ra khỏi danh sách khủng bố và việc thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước là hai việc làm riêng biệt”, bàJacobson phát biểu. 

 Bà Josefina Vidal, giám đốc văn phòng trực thuộc Bộ ngoại giao Bắc Mỹ của Cuba, thứ 2 từ bên phải, và các thành viên của đoàn đại biểu Cuba tham gia vào ngày đầu tiên của cuộc đàm phán kín giữa Cuba và Mỹ tại Havana ngày 21-1-2015. Hình: AFP 

Về phía Cuba, Chính phủ nước này đã khẳng định rằng mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ-Cuba không thể tồn tại khi nước này còn nằm trong danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố của Mỹ. 
“Thật khó để giải thích rằng Cuba và Mỹ đã tái thiết lập quan hệ ngoại giao bình thường giữa hai nước khi Cuba vẫn còn nằm trong danh sách đó, và đất nước chúng tôi chưa bao giờ tài trợ cho khủng bố”, bà Josefina Vidal, giám đốc văn phòng trực thuộc Bộ ngoại giao khu vực Bắc Mỹ của Cuba, người đứng đầu đoàn đại biểu Cuba, phát biểu trong cuộc đàm phán. 
Bà Jacobson và bà Vidal đều cho rằng hai bên cũng nên bàn bạc về chi tiết của các cuộc họp song phương trong vài tuần tới về các vấn đề như buôn lậu, hàng không dân dụng trực tiếp và phòng chống gian lận nhập cư. 
Cuba và Mỹ đã tuyên bố sẽ khôi phục mối quan hệ ngoại giao sau hơn 50 năm đối đầu lạnh nhạt và thù địch vào tháng 12 năm ngoái. 
Đại diện của hai bên trong vòng đàm phán thứ hai diễn ra hôm 27-2 đều cho hay diễn biến quan hệ hai bên đang trở nên tốt đẹp, mặc dù hai bên vẫn chưa đặt ra ngày chính thức nối lại mối quan hệ ngoại giao sau 54 năm Washington đặt lệnh phong tỏa bất hợp pháp lên quốc đảo này. 
Cuba bày tỏ thái độ sẵn sàng tiếp tục cuộc đối thoại nhằm tái thiết lập mối quan hệ ngoại giao. 
“Chúng tôi tin rằng mối quan hệ văn minh và chung sống giữa Cuba và Mỹ sẽ tồn tại. Hai nước có thể công nhận và tôn trọng sự khác biệt lẫn nhau để cùng nhau hợp tác vì các lợi ích giữa hai nước, trong khu vực và trên thế giới,” bà Vidal phát biểu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm