Mỹ sắp tăng sức mạnh kho vũ khí hạt nhân

Hồi tháng 9, bản dự thảo về Đánh giá vị thế hạt nhân (NPR) đã được đệ trình trong một cuộc họp giữa Tổng thống Trump và các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu tại Nhà Trắng.

Chính sách mới này một khi thành hình sẽ nhắm đến tăng cường sức mạnh cho kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, đồng thời nới lỏng các điều kiện cho phép Mỹ sử dụng vũ khí hạt nhân. Theo tờ The Guardian, dự thảo này hiện vẫn chưa được bàn luận xong.

Tên lửa đạn đạo hạt nhân xuyên lục địa Minuteman III. Ảnh: AP

Chính phủ ông Trump đặt mục tiêu hoàn thiện dự thảo vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018. Tổng thống Trump đã từng nhiều lần khẳng định mong muốn tăng sức mạnh cho kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Một vài điều khoản nổi bật đang được cân nhắc lại gồm có: Tên lửa đạn đạo nghèo hạt nhân chủ yếu để ngăn cản Nga sử dụng vũ khí hạt nhân quy mô nhỏ trong kịch bản chiến tranh với các nước Baltic; tên lửa hành trình phóng trên biển; điều chỉnh về điều kiện cho phép Mỹ sử dụng vũ khí hạt nhân; các khoản đầu tư nhằm giảm thời gian chẩn bị thử hạt nhân cho Mỹ. 

Một bản tin của hãng NBC News hồi đầu tháng 10 hé lộ nhà lãnh đạo Mỹ muốn tăng gấp 10 lần kho vũ khí hạt nhân quốc gia. Hồi tháng 7, khi các tướng lĩnh quân đội trình bày với Tổng thống Trump về tình hình cắt giảm kho vũ khí của Mỹ từ sau Chiến tranh lạnh, nhà lãnh đạo 71 tuổi đã vô cùng tức giận.

Nhà Trắng sau đó phủ nhận thông tin hé lộ bởi NBC News, tuy nhiên chính phủ Mỹ cũng khẳng định mong muốn có một chính sách hạt nhân cứng rắn hơn.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 27-10 vừa qua đã có chuyến thăm căn cứ không quân Minot, bang North Dakota. Đây là nơi Mỹ đặt các tên lửa đạn đạo hạt nhân xuyên lục địa Minuteman III và máy bay ném bom chiến lược B-52.

Phát biểu trong chuyến thăm, ông Pence nhấn mạnh: “Chính phủ cam kết tăng cường sức mạnh và hiện đại hóa năng lực răn đe hạt nhân của Mỹ. Trong tổng thể sức mạnh Mỹ hay các nguồn lực để bảo vệ hòa bình trên thế giới, không có gì hùng mạnh hơn kho vũ khí hạt nhân của Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm