Mỹ sắp trừng phạt Trung Quốc vì vấn đề Triều Tiên

Reuters ngày 13-7 dẫn lời hai quan chức cấp cao của Mỹ cho biết do thất vọng với việc Trung Quốc chưa đủ mạnh tay gây áp lực lên chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, chính quyền Tổng thống Donald Trump trong vài tuần tới có thể  áp lệnh trừng phạt mới vào các ngân hàng và doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc đang làm ăn với Bình Nhưỡng.

Theo nguồn tin, các biện pháp trừng phạt sắp tới của Mỹ sẽ nhắm vào các doanh nghiệp Trung Quốc mà Washington coi là “mục tiêu dễ dàng”, bao gồm các tổ chức tài chính quy mô nhỏ và các công ty “ma” có tham gia chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, quan chức Mỹ từ chối tiết lộ thông tin về các mục tiêu Trung Quốc sắp bị Mỹ trừng phạt. Ngoài ra, nguồn tin cũng thêm rằng chính quyền Tổng thống Trump tạm thời chưa “sờ gáy” các ngân hàng lớn của Trung Quốc.

Cờ của Trung Quốc và cờ của Mỹ được đặt tại một cuộc họp ở Bắc Kinh hôm 30-6. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, một trong số hai quan chức trên cho hay mục tiêu đang bị cân nhắc trừng phạt có thể nằm trong danh sách các công ty với số lượng “hơn 10” mà ông Trump đã đưa cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xem tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4 tại Florida.

Thời hạn cũng như phạm vi của lệnh trừng phạt trên sẽ phụ thuộc vào cách Trung Quốc phản ứng với những sức ép từ Mỹ trong việc kiềm chế Triều Tiên, trong bối cảnh giới chức Mỹ và Trung Quốc sẽ tham dự một cuộc đối thoại cấp cao về kinh tế tại Washington vào ngày 19-7 tới.

Tổng thống Trump và các trợ lý ngày càng tỏ ra mất kiên nhẫn với Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, đặc biệt là khi Bình Nhưỡng hôm 4-7 phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa với khả năng có thể đặt toàn bộ khu vực Alaska của Mỹ vào tầm ngắm.

Reuters bình luận, gói trừng phạt dự định của Mỹ nhắm vào các công ty, ngân hàng nhỏ của Trung Quốc nhằm mục đích gửi thông điệp tới Bắc Kinh rằng Washington sẽ quyết tâm có những bước đi xa hơn trong vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm