Mỹ: Sẽ cải tổ bộ máy chống khủng bố

Các biện pháp cải tổ gồm giải thể văn phòng cố vấn về an ninh nội địa của Nhà Trắng và chuyển giao nhiệm vụ của bộ phận này cho Hội đồng An ninh quốc gia; một phụ tá cố vấn sẽ được phân công phụ trách giám sát các mục tiêu chống khủng bố và thiên tai. Vị trí này có thể giao cho John Brennan - một chuyên gia có kinh nghiệm của Cục Điều tra liên bang (CIA).

Ngày 7-1, tức chưa đầy hai tuần trước khi bước vào Nhà Trắng, ông Barack Obama đã đến Nhà Trắng trò chuyện riêng với Tổng thống George W. Bush. Hai chủ đề trò chuyện chính là tình hình dải Gaza và tình hình kinh tế Mỹ suy thoái. Sau đó, Tổng thống Bush, ông Obama đã cùng dùng bữa với các cựu tổng thống Bill Clinton, George H.W. Bush (cha) và Jimmy Carter.

Không đợi đến ngày chính thức nhậm chức, ông Barack Obama đã công khai phát biểu với Quốc hội ủng hộ kế hoạch kích thích kinh tế lên đến 775 tỷ USD trong hai năm. Trong chính sách chi tiêu công, ông sẽ chú trọng cải cách các chương trình xã hội lớn như chế độ hưu trí và bảo hiểm xã hội cho người già.

Theo báo cáo của Văn phòng Ngân sách thuộc Quốc hội, ông Barack Obama sẽ tiếp quản chính quyền mới với mức thâm thủng ngân sách 1.200 tỷ USD trong năm tài khóa 2009.

HOÀNG DUY (Theo Reuters, Libération, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm