Mỹ sẽ đáp trả Nga vụ trục xuất 755 nhà ngoại giao

Theo hãng tin Sputnik, nói chuyện với phóng viên sau cuộc họp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bên lề hội nghị các ngoại trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 50 cùng các cuộc họp hữu quan đang diễn ra ở Manila, Philippines, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết ông đã thông báo với người đồng cấp Nga về việc Washington sẽ đối phó động thái của Nga về việc cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Moscow.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: SPUTNIK

Tuy nhiên, ông Tillerson không nêu chi tiết liên quan tới các biện pháp trả đũa của Mỹ. Theo nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ, Nhà Trắng muốn tiếp tục hợp tác với Nga và không tuyệt giao với Moscow chỉ vì những bất đồng hiện tại.

Hồi tháng 12 năm ngoái, chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và cấm Moscow sử dụng, tiếp cận hai cơ sở ngoại giao tại Maryland và New York. Quyết định này nhằm đáp trả nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 mặc dù Nga nhiều lần phủ nhận.

Đến cuối tháng 7, Moscow trả đũa bằng cách yêu cầu đến ngày 1-9 Mỹ cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao và kỹ thuận trong các phái bộ ngoại giao ở Nga xuống còn 455 người cho tương xứng với số lượng nhà ngoại giao Nga đang lưu trú ở Mỹ.

Theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin, số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ phải rời Nga là 755 người. Moscow cũng ngưng cho đại sứ quán Mỹ sử dụng mọi cơ sở lưu trữ ở Moscow và một khuôn viên ở công viên Serebryany Bor bắt đầu từ 1-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm